ธนาคารกรุงไทย ยกเว้น "ค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร" ไม่มีกำหนด

02 เม.ย. 2566 | 08:34 น.

ค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตรล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ประกาศเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร ออกไปแบบไม่มีกำหนด

จากกรณีที่ธนาคารกรุงไทยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ออกประกาศว่า ธนาคารกรุงไทย จะขอเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร ออกไปแบบไม่มีกำหนด 

"หลังจากธนาคารได้หารือแล้ว เห็นว่าเรื่องดังกล่าวอาจเกิดผลกระทบกับประชาชน จึงขอยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตรออกไปก่อน" แหล่งข่าวระบุ 

ธนาคารกรุงไทย ยกเว้น "ค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร" ไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า หลังจากที่ธนาคารประกาศแจ้งให้ลูกค้ารับทราบผ่านช่องทางของธนาคาร ปรากฎว่า ได้รับเสียงสะท้อนจากลูกค้าจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งธนาคารยินดีน้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ โดยตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินสดในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกไปก่อน

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย มีจำนวนผู้ใช้แอปพลิเคชัน Krungthai Next รวมทั้งสิ้น 16 ล้านราย มีตู้ ATM ประมาณ 9,000 เครื่อง ในปี 2565 มีรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ รวม 28,096 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม : ธนาคารเตรียมเก็บ "ค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร" 10 บาท รับสังคมไร้เงินสด

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า การที่ธนาคารจะะจัดเก็บ "ค่าธรรมเนียมถอนเงินสดไม่ใช้บัตร" เรื่องดังกล่าวนั้นมองว่าไม่ควรดำเนินการ และไม่เห็นด้วย เนื่องจากต้นทุนของทางธนาคารในการถอนเงินผ่านแอปพลิเคชันโดยไม่ใช้บัตรน่าจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่ารูปแบบบัตร ATM เพราะบัตร ATM มีต้นทุนที่เพิ่มจากตัวบัตร

รวมทั้งการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว เพื่อเป็นการผลักดันให้ลดการใช้เงินสด คงเป็นเรื่องที่ไม่ตรงจุด และไม่ตอบโจทย์ ซึ่งหากมองในมุมตรงข้ามประชาชนอาจถอนเงินน้อยครั้งลง แต่ถอนวงเงินมากขึ้น เพื่อถือเงินสดไว้ใช้แทน เพราะกลัวการเสียค่าธรรมเนียม

อ่านเพิ่มเติม : อดีต กนง. จี้แบงก์ชาติคุม "ค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร"