แก้เกณฑ์จองซื้อสลากฯ การันตีผู้ค้าได้ 3 เล่มทุกงวด เริ่ม 1 เมษายน นี้

23 ก.พ. 2566 | 04:35 น.

สำนักงานสลากฯ ปรับเกณฑ์จองซื้อ การันตีผู้ค้าทุกคนได้งวดละ 3 เล่ม พร้อมนำสลากที่เหลือเปิดจองรอบบ่ายมีสิทธิได้สูงสุดคนละ 6 เล่ม เริ่มงวด 1 เมษายน 2566

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะปรับจำนวนการจัดสรรสลาก ให้ผู้ค้าในระบบจองซื้อ เหลือ 3 เล่มต่อคน ตั้งแต่สลากงวด 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป โดยการันตีว่า ผู้ค้าที่อยู่ในระบบจะได้รับสลากเท่ากัน 3 เล่ม หรือ 300 ใบต่องวด ทุกคน

จากเดิมที่ระบบมาก่อนได้ก่อน คือจะต้องต่อคิวเข้าระบบจองซื้อล่วงหน้า หากใครมาก่อนก็ได้รับ 5 เล่ม หรือ 500 ใบ ส่วนผู้ค้าที่อยู่ในระบบแต่เข้าระบบจองซื้อไม่ทัน ก็จะไม่ได้รับสลากในงวดนั้นๆ เลย

ทั้งนี้ การจัดสรรสลากให้ผู้ค้าระบบจองซื้อ คนละ 3 ต่อคนนั้น ครอบคลุมจำนวนผู้ค้าในระบบ ที่ปัจจุบันที่มีอยู่ ประมาณ 1.4 แสนคน และจะเหลือสลากบ้างส่วนที่ยังไม่ได้จัดสรร สำนักงานสลากฯ จะนำมาเปิดให้ผู้ค้าทุกคนได้ซื้อจองอีกครั้ง ในช่วงบ่ายของวันที่เปิดซื้อจอง ในโควตาอีกคนละ 3 เล่มเช่นเดิม ซึ่งผู้ค้ารายใดกดโควตารอบบ่ายนี้ได้ ก็จะได้รับไปขายงวดนั้นรวม 6 เล่ม หรือ 600 ใบ ส่วนผู้ค้าที่กดไม่ได้ก็มีสลากขาย 3 เล่มตามที่จัดสรรไปแล้ว

“จากการจัดสรรจำนวนสลากใหม่นี้ เป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหาการแย่งสลากของผู้ค้าในระบบจองซื้อ ที่ในทุกงวดจะมีทั้งคนที่กดได้ และต้องมีคนที่กดไม่ได้ โดยหลังจากนี้ ยืนยันว่าผู้ค้าทุกคนจะได้รับสลากคนละ 3 เล่มในทุกงวด โดยไม่ได้รอต่อคิวกดที่ตู้เอทีเอ็ม แต่สามารถกดยืนยันรับได้เลยทุกคน ส่วนรอบบ่ายจะเปิดให้ต่อคิวจองซื้อส่วนที่เหลืออีกครั้ง คนละ 3 เล่ม คนมาก่อนจะได้ก่อนเหมือนระบบเดิม”

อย่างไรก็ดี หากผู้ค้าสลากในระบบจองซื้อ ไม่พอใจที่ได้รับสลากเพียง 3 เล่มต่องวด สำนักงานสลากก็มีทางเลือกให้ โดยให้ผู้มีสิทธิ สมัครเป็นผู้ค้าสลากดิจิทัล บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งการันตีว่าจะได้รับสลาก คนละ 5 เล่มต่องวด 

โดยการสมัครนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับผู้ค้ารายใหม่ที่รอคิวเซ็นสัญญาเป็นผู้ค้าสลากดิจิทัลปัจจุบัน เนื่องจากผู้ค้าในระบบ จะสมัครมาพร้อมกับโควตาสลากที่มีอยู่เดิมในระบบจองซื้ออยู่แล้ว เพียงแค่โอนมาเป็นการขายสลากดิจิทัลเท่านั้น