มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ 5 ครั้งยอดลงทะเบียน 5 แสนราย

28 ม.ค. 2566 | 10:29 น.

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สงขลาวันแรกสุดคึกคัก ชาวใต้แห่ร่วมงาน คาดการจัดงาน 5 ครั้ง มียอดลงทะเบียนแก้ไขหนี้ประมาณ 5 แสนราย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” สัญจร จ.สงขลาว่า ครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 คาดว่า รวมทั้ง 5 ครั้งของการจัดงานจะมีผู้มาลงทะเบียนแก้หนี้ประมาณ 5 แสนราย ยอดหนี้ราว 2-3 หมื่นล้านบาท

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” สัญจร จ.สงขลา

งาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน”เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมการแก้ไขปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน และเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือของภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปัญหาโควิด ปัญหาความขัดแย้งในยุโรป ส่งผลต่อต้นทุนพลังงาน ต้นทุนการเงิน พุ่งสูงขึ้น นำมาซึ่งปัญหาเงินเฟ้อ ต้นทุนดอกเบี้ยสูง ทำให้เกิดหนี้ครัวเรือน และหนี้ภาคประชาชนพุ่งสูงขึ้นถึง 89% รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้ และกำหนดให้เป็น “วาระแห่งชาติ”

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ 5 ครั้งยอดลงทะเบียน 5 แสนราย

“การแก้ไขปัญหาหนี้ ถือเป็นภารกิจของกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาหนี้ โดยมีทั้งสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 7 แห่ง และธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีข้อตกลงที่จะร่วมมือกันแก้ไขหนี้ ประนอมหนี้ ให้ประชาชนหลุดพ้นจากกับดักหนี้”นายอาคมกล่าว  

สำหรับการจัดงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ จัดขึ้นตั้งแต่ปีที่ 2565 ที่ผ่านมา 5 ครั้งที่ กรุงเทพฯ, ขอนแก่น, เชียงใหม่ ชลบุรี และครั้งสุดท้ายที่จังหวัดสงขลา

การจัดงานในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ 4 สถาบันการเงิน ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.

สำรับงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” สัญจร ครั้งที่ 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ที่สนใจสามารถ ลงทะเบียนเข้าร่วมงานมหกรรมผ่านระบบของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ที่นี่