BAY เคาะซื้อกิจการ Home Credit ในอินโดฯ - ฟิลิปปินส์ 1.77 หมื่นล้าน

13 ม.ค. 2566 | 08:50 น.

บอร์ดกรุงศรีฯ (BAY) ไฟเขียวทุ่ม 1.77 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการให้บริการสินเชื่อของ Home Credit ในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น 17 ม.ค.นี้

 

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 มีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรม และเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อกิจการให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคของ Home Credit ในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยสร้างการเติบโต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของธนาคารในระยะยาว
 

1. ประเทศอินโดนีเซีย  :จะเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 75.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ PT. Home Credit Indonesia จาก Home Credit Indonesia B.V. และ Ms. Wanda Ariestiani Evans โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 176.4 ล้านยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 6.6 พันล้านบาท

 

2. ประเทศฟิลิปปินส์ : จะซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 75.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HC Consumer Finance Philippines, Inc. และอัตราร้อยละ 100.0 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HCPH Financing 1, Inc. และ HCPH Insurance Brokerage, Inc. จาก HC Philippines Holdings B.V. และ Filcommerce Holdings, Inc. โดยมีมูลค่าการลงทุน ประมาณ 297.6 ล้านยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 1.11 หมื่นล้านบาท

 

โดยมีมูลค่าการลงทุนของธุรกรรมเข้าซื้อ Home Credit ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งหมดรวมประมาณ 473.9 ล้านยูโร หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 17,700.8 ล้านบาท
 

 

ทั้งนี้การเข้าทำธุรกรรมนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย ("ธปท.") และ Financial Services Authority (Otoritas Jasa Keuangan) of Indonesia ("OJK") และ Bangko Sentral ng Pilipinas ("BSP") และPhilippines Competition Commission ("PCC")

 

รายละเอียดของธุรกรรมจะต้องถูกแจ้งให้ Japanese Financial Services Agency ("JFSA") และ Securities and Exchange Commission of Philippines, Commission for the Supervision of Business Competition of Indonesia (Komisi Pengawas Persaingan Usaha) ("KPPU)

 

โดยธนาคารอนุมัติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ในวันอังคาร ที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น. ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-EGM) ตามหลักเกณฑ์ และข้อกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อกิจการให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคของ Home Credit ในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์