คลังลุยสอบภาษีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์

04 ม.ค. 2566 | 03:51 น.

รมว.คลัง สอบภาษีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ ชี้การดำเนินการเป็นไปตามการทำงานทั่วไปของทุกหน่วยงาน หากเสียภาษีไม่ถูก ก็ต้องดำเนินการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ว่ามีการดำเนินธุรกิจและการชำระภาษีถูกต้องหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติของแต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องความผิดปกติ 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามหลักที่ถูกต้อง ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น ก็จะตรวจสอบในเรื่องของการชำระภาษีว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่

 

ส่วนกระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ นั้น เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่จำเป็นต้องรายงานมายังกระทรวงการคลังเพราะถือเป็นหน้าที่ตรงของหน่วยงานนั้นๆ แต่กรณีที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ

 

สำหรับนโยบายต่อการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น กระทรวงการคลังจะให้น้ำหนักในเรื่องของการขายสลากที่ไม่เกินใบละ 80 บาท ซึ่งถือว่าเรื่องนี้ สำนักงานสลากได้มีแนวทางแก้ไขที่มาถูกทางแล้ว ทั้งในเรื่องของการขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง และการจัดให้มีพื้นที่ขายสลากราคา 80 บาท