เปิดตัว “บริษัท มีที่ มีเงิน” ปล่อยกู้ไม่ตรวจเครดิตบูโร สูงสุด 50 ล้านบาท

22 ธ.ค. 2565 | 06:11 น.

ออมสินเปิดตัว “บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด” ให้กู้สินเชื่อที่ดิน รับจำนอง-ขายฝาก คิดดอกเบี้ยต่ำ เริ่ม 6.99% ไม่ตรวจเครดิตบูโร ไม่ใช้บุคคลค้ำประกัน ชี้กลางปี’66 ให้บริการทั่วประเทศ หนุนประชาชนเข้าถึงสภาพคล่อง

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer) บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน กับ บริษัท ทิพย เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมทุนกันจัดตั้ง บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท เมื่อกลางปี 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด ได้เปิดรับจำนองที่ดิน และขายฝาก รีไฟแนนซ์ ให้กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ 300,000-10 ล้านบาท และนิติบุคคล วงเงินกู้ตั้งแต่ 300,000-50 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ คิดอัตราดอกเบี้ย ปีแรก 6.99-8.99% ต่อปี ปีที่ 2 เป็นต้นไป MLR+สูงสุดไม่เกิน 2.85% ต่อปี (ปัจจุบัน MLR = 6.150% ต่อปี) ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี แบบลดต้นลดดอก พร้อมปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี

 

ที่สำคัญคือ ไม่เช็คเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ และไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกัน และคิดค่าธรรมเนียมในการกู้เพียง 1% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำ เนื่องจากต้องการช่วยเหลือประชาชน และเอสเอ็มอีให้เข้าถึงสินเชื่อ หากเทียบกับสัดส่วนอัตราดอกเบี้ยในตลาด ที่อยู่ระดับ 15% ต่อปี และคิดอัตราค่าธรรมเนียมในการกู้กว่า 3-5%

 

“เราตั้งเป้าหมายปี 2566 คาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท สามารถช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและผู้ประกอบการได้ประมาณ 4,000–5,000 ราย โดยเชื่อว่าการดำเนินธุรกิจดังกล่าวนี้จะมีผลทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับลดลงมา และทำให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น”

 

นายอิสระ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ให้บริการนำร่องไปแล้วในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ และเตรียมให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ ม.ค.2566 พร้อมกับมีแผนขยายบริการไปตามหัวเมืองใหญ่ทุกภูมิภาค ในต้นปี 2566 และทั่วประเทศตั้งแต่กลางปี 2566 เป็นต้นไป โดยมีสาขาของธนาคารออมสินเป็นหลักในการให้บริการ

 

สำหรับการดำเนินการจัดตั้งบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด นั้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สิน เติมสภาพคล่องช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ ด้วยความตั้งใจบรรเทาปัญหาหนี้ ลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน รวมถึงเป็นช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนดอกเบี้ยที่ถูกลง เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย

 

“บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่อที่ดินแล้ว โดยให้เงินกู้เสริมสภาพคล่องยามฉุกเฉินให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในยามเดือดร้อน มีความจำเป็นต้องการใช้เงินสดในยามฉุกเฉิน หรือเติมทุนหมุนเวียนกิจการที่กำลังหาเม็ดเงินเสริมสภาพคล่อง หรือต้องการต่อยอดธุรกิจ รวมถึง รีไฟแนนซ์เงินกู้เดิมเพื่อบรรเทาภาระดอกเบี้ย”