คลังวอนสายการบินลดค่าโดยสารช่วยประชาชน

20 ธ.ค. 2565 | 09:54 น.

คลังลดภาษีน้ำมันช่วยสายการบิน เหลือลิตรละ 0.20 บาท นาน 6 เดือน หนุนท่องเที่ยวฟื้น พร้อมขอความร่วมมือลดค่าโดยสาร แลกกับการช่วยเหลือประชาชน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ได้อนุมัติมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง สำหรับอากาศยานภายในประเทศ หรือน้ำมันเครื่องบินที่ใช้ภายในประเทศ จากลิตรละ 4.726 บาท เหลือลิตรละ 0.20 บาท

 

ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย. 2566 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการคลังต้องขอความร่วมมือไปยังสายการบิน ที่ได้รับสิทธิลดภาษีดังกล่าว ช่วยปรับลดค่าโดยสารให้ประชาชน ด้วยการออกบัตรกำนัลหรือให้ไมล์สะสมกลับมา เป็นต้น เพื่อลดภาระการเดินทางให้กับประชาชน

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

“ขอความร่วมมือสายการบินด้วย เมื่อรัฐบาล ลดภาษีให้แล้ว ก็ช่วยลดค่าตั๋วเดินทางให้ด้วย เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ที่ผ่านมา ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าค่าโดยสายแพงขึ้นมาก ดังนั้นหากจะปรับค่าโดยสารก็ขอให้ทยอยปรับขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว”

 

นายเอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ  อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า  จะรับนโยบายของรมว.คลัง ไปหารือกับสมาคมสายการบิน เพื่อหาแนวทางช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนเรื่องค่าโดยสารเครื่องบิน หลังจากที่รัฐบาลได้ช่วยเหลือสายการบินด้วยการลดภาษีน้ำมันเครื่องบินแล้ว จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้าง โดยที่ผ่านมา กรมสรรพาสามิต ได้ลดภาษีน้ำมัน เพื่อช่วยเหลือสายการบินไปแล้วเกือบ 1,800 ล้านบาท