ก.ล.ต. ขอทุกภาคส่วน ร่วมสกัดมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หลอกประชาชนลงทุน

24 ส.ค. 2566 | 04:46 น.

สำนักงาน ก.ล.ต. ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ช่วยกันสกัดกั้นมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หลอกประชาชนลงทุน หลังพบพฤติกรรมหลอกลวงให้ร่วมลงทุน โดยแอบอ้างชื่อผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

(24 ส.ค. 66) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจ และผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจดทะเบียน และองค์กรต่าง ๆ 

ให้ร่วมกันติดตามสอดส่องดูแลการถูกแอบอ้างชื่อ จาก "มิจฉาชีพ" เพื่อหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน หากพบการกระทำดังกล่าวขอให้แจ้งเตือนผู้ลงทุน และแจ้งข้อมูลแก่ ก.ล.ต. โดย ก.ล.ต. จะนำไปแจ้งเตือนประชาชนเพื่อป้องกันความเสียหายต่อไป

เนื่องจากที่ผ่านมาพบพฤติกรรมหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุนโดยแอบอ้างชื่อ ตราสัญลักษณ์ ภาพผู้บริหารหรือภาพบุคลากรของ ก.ล.ต. และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์จำนวนมาก 

เพื่อลวงให้เข้าใจ และแอบอ้างว่า การชักชวนลงทุนนั้น ผ่านการรับรองจาก ก.ล.ต. หรือหน่วยงานข้างต้นแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามทาง ก.ล.ต. ตระหนักถึงการจะป้องกันการหลอกลวงประชาชนดังกล่าว ซึ่งจะต้องร่วมกันทุกภาคส่วน จึงได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน 

ขอให้แจ้งเตือนผู้ลงทุน และป้องปรามการหลอกลวงดังกล่าว เช่น แจ้งเตือนผู้ลงทุนผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน แจ้งเตือนในช่องทางที่มีการแอบอ้างที่เกี่ยวข้อง แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน รวมถึงขอให้แจ้งข้อมูลดังกล่าวแก่ ก.ล.ต. โดยที่ ก.ล.ต. จะดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนหรือผู้ลงทุนต่อไป

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเมื่อถูกชักชวนให้ลงทุน และตรวจสอบข้อมูลทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุน 

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ด้วยตนเองที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และเว็บไซต์ ก.ล.ต.  

หากมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ "ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต." โทร. 1207 หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป