เตือนผู้ใช้แอพ แบงก์กรุงเทพ แนะลดเสี่ยงแบบสับ 8 ข้อ

07 ก.พ. 2566 | 11:40 น.

ธนาคารกรุงเทพ เตือน! ผู้ใช้แอปฯ ที่เปิดบริการ Accessibility Service ต้องระวัง อาจถูกโจรไซเบอร์ลวงเอาข้อมูล ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีได้ พร้อมแนะ 8 ข้อต้องทำเป็นประจำ! ให้ใช้สมาร์ทโฟนทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย

ธนาคารกรุงเทพ ฝากลูกหลานต้องช่วยดูแลการใช้ "มือถือ"ผู้สูงอายุ   หวั่นเผลอกดลิงก์แปลกปลอมไม่ทันรู้ตัว  ย้ำมิจฉาชีพเปลี่ยนวิธีทุกวัน ตามทันยาก ต้องระวังตัวมากขึ้น 

นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการบริหารความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศและความปลอดภัยไซเบอร์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร (TB-CERT)  เปิดเผยว่า

ธนาคารกรุงเทพมีความห่วงใยความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประชาชน หลังพบว่ามิจฉาชีพได้พยายามหลอกล่อด้วยรูปแบบและวิธีการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อล่อลวงเอาข้อมูลสำคัญจากผู้ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งและอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ก่อนจะทำโจรกรรมสวมรอยโอนเงินออกจากบัญชีโดยที่เจ้าของบัญชีไม่ทันรู้ตัว หรือที่มักเรียกว่า ถูกดูดเงินจนเกลี้ยงบัญชี

 "ปัจจุบันมีผู้เสียหายได้ติดต่อและร้องขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินเกี่ยวกับการโจรกรรมลักษณะดังกล่าวเพิ่มขึ้น รวมถึงมีหลายกรณีที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง"

สำหรับรูปแบบการล่อลวงเอาข้อมูลที่พบมากขึ้นในระยะหลัง คือ การหลอกให้ผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรมมัลแวร์ (Malware) ลงในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้าไปแฝงตัวอยู่ในแอปพลิเคชันซึ่งมีบริการที่เรียกว่า Accessibility Service

ซึ่งสามารถเข้าถึงและควบคุมการสั่งงานเครื่องแทนผู้ใช้ ซึ่งเจตนาของบริการดังกล่าวเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึง

โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้มีปัญหาในการสั่งการตามปกติ เช่น การอ่านข้อความ การพิมพ์ข้อความด้วยเสียง รวมถึงการควบคุมหน้าจอเพื่อตอบโต้ระบบและสั่งแทนผู้ใช้งาน

เช่น การกดปุ่มอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน ดังนั้น หากมีมัลแวร์ลักษณะนี้แฝงอยู่ จะทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวไปใช้เพื่อเข้าถึงรหัสการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันทางการเงินและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

นายกิตติ กล่าวอีกว่า เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลลักษณะดังกล่าว ผู้ใช้งานควรตรวจสอบด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ว่าสมาร์ทโฟนของตนเองมีการอนุญาตให้แอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก ขอสิทธิ์ใช้งาน Accessibility Service หรือไม่

หรือให้อนุญาตการเข้าถึงมากเกินกว่าความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความเสี่ยงลักษณะดังกล่าว ให้รีบปิดหรือยกเลิกสิทธิ์การใช้งาน Accessibility service ของแอปพลิเคชันดังกล่าวทันที 

ทั้งนี้ ได้แนะ 8 พฤติกรรมปลอดภัย เพื่อไม่ให้ตนเองตกอยู่ในความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมข้อมูลหรือดูดเงินออกจากบัญชี ดังนี้ 

1. อุปกรณ์ปลอดภัย-ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่ปลอดภัยมาทำธุรกรรมทางการเงิน อาทิ เครื่องที่ถูกปลดล็อก (root/jailbreak) หรือใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการล้าสมัย และตั้งล็อคหน้าจอ

2. ตัวตนปลอดภัย-ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในสื่อสาธารณะเกินความจำเป็น

3. รหัสปลอดภัย-ตั้งค่ารหัส (Password) ที่ไม่ง่ายเกินไป ไม่ซ้ำกับรหัสการใช้ทั่วไป และไม่บอกผู้อื่น

4. สื่อสารปลอดภัย-ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับคนแปลกหน้า และไม่แสดงตัวก่อน หากถูกถามให้ตรวจสอบคู่สนทนาให้แน่ชัด

5. เชื่อมต่อปลอดภัย-ไม่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสัญญาณ Wi-Fi สาธารณะ หรือฟรี

6. ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ได้รับรองโดยผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ (Official Store) เช่น Play Store หรือ App Store เท่านั้น

โดยไม่คลิกจากลิงก์ และตรวจเช็กการอนุญาต หรือ Permission ของแอปพลิเคชันและสังเกตการขออนุญาตเข้าใช้งานอุปกรณ์หรือข้อมูลที่ไม่สัมพันธ์สอดคล้องวัตถุประสงค์การใช้งานและกับประเภทการทำงานของแอปพลิเคชัน 

7. มีสติรอบคอบก่อนการทำธุรกรรมทุกครั้ง อ่านข้อความที่ขึ้นเตือนบนเครื่องโทรศัพท์มือถือให้ถี่ถ้วน ไม่คลิกลิงก์จาก SMS, Chat หรืออีเมลที่ถูกส่งมาจากแหล่งที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ 

8. ศึกษาและติดตามข่าวสารการใช้งานเทคโนโลยีเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยหมั่นตรวจเช็กการตั้งค่า ไม่ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก (Install unknown apps) และใช้งาน Anti-virus software

 

“ธนาคารกรุงเทพมีความห่วงใยผู้ใช้งาน เนื่องจากรูปแบบภัยไซเบอร์มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น จนทำให้ผู้ใช้งานตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว และมิจฉาชีพมักปรับเปลี่ยนรูปแบบโจรกรรมอยู่ตลอดเวลา จึงติดตามให้เท่าทันได้ยาก

ดังนั้น ในเบื้องต้นผู้ใช้งานต้องระมัดระวังให้มากขึ้น คอยตรวจสอบการทำงานและการเข้าถึงข้อมูลของแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ และอัพเดตแอปฯ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

รวมถึงช่วยดูแลเป็นหูเป็นตาการใช้งานโทรศัพท์ของผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเผลอกดลิงก์ที่ไม่ปลอดภัยโดยไม่ตั้งใจ เพื่อป้องกันตัวเองและคนใกล้ตัว ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโจรไซเบอร์” นายกิตติ กล่าว 

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า

โดยลูกค้าทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ธนาคาร, Bangkok Bank LINE Official เพจ Facebook-BangkokBankOfficial

หรือหากต้องการคำแนะนำ บริการ หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อธนาคารได้ที่สาขาธนาคารกรุงเทพทั่วประเทศ