5 ทักษะ การเงิน ที่ต้องมีในปี 2023 กับ เทคนิคการลงทุน

08 ม.ค. 2566 | 08:56 น.

เปิดเทคนิคการลงทุน กับ 5 ทักษะการเงินที่ต้องมี ในปี 2023 ออมเงิน-วางแผนภาษี และ ลงทุนให้เป็น ตัวช่วย เพิ่มพูนความมั่งคั่งและอิสรภาพทางการเงินให้กับชีวิต

8 ม.ค.2566 - ความไม่มั่นคงทางรายได้จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 น่าจะมีส่วนทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตมากขึ้น โดยเฉพาะ การออมเงิน เพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน เป็น 1 ในทักษการเงิน ที่ควรต้องมีติดตามในปี 2023

 

ล่าสุด EDGE Invest โดยธนาคารเกียรตินาคินภัทร ได้แนะ 5 ทักษะการเงินที่ต้องมี ในปีนี้ ซึ่งนอกจากการ ออมเงิน การรู้จักต่อยอดลงทุนที่เหมาะสม จะเป็นอีกแนวทางเพิ่มพูนความมั่งคั่งและอิสรภาพทางการเงินให้กับชีวิตได้เช่นกัน ดังนี้ 

5 ทักษะ การเงิน ที่ต้องมีในปี 2023 กับ เทคนิคการลงทุน
 

5 ทักษะการเงินจำเป็น

  • ออมเงินให้ได้ 

การออมถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดในเรื่องของการเงิน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่ง่ายที่สุดนี้กลับเป็นสิ่งที่เรามันจะละเลยอยู่เสมอ

 

การออมเงินที่ประสบความสำเร็จ คือ ‘การออมก่อนจ่าย’ เริ่มได้จากการมีวินัยและตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเราอาจแบ่งสัดส่วนในการออมเงินให้ชัดและรักษาวินัยการออมให้ได้

 

แนะนำว่า - เงินก้อนแรกที่อยากให้ออมและสร้างไว้นั่นก็คือ กองทุนเงินเผื่อฉุกเฉิน เพื่อเป็นเงินสำรองในกรณีขาดรายได้ เราสามารถเลือกออมด้วยการเก็บเป็นเงินฝากออมทรัพย์, เงินฝากประจำ, หรือลงทุนในกองทุนตราสารตลาดเงินที่มีสภาพคล่อง

  • วางแผนภาษีให้เป็น 

เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่เมื่อมีรายรับจะต้องทำการจ่ายภาษีในทุกปี แต่ทั้งนี้ เราควรวางแผนภาษีและเรียนรู้ข้อกำหนดต่างๆ อย่างถูกวิธี ซึ่งช่วยให้เราสามารถใช้สิทธิการลดหย่อนภาษีตามกฎหมายได้ เช่น การยื่นลดหย่อน กรณีแยกยื่น หรือมีคู่สมรส, กรณีเลี้ยงดูบุพการี, กรณีเงินได้ประเภทที่สรรพากรเปิดโอกาสให้เลือกวิธีการหักค่าใช้จ่าย และ กรณีได้รับดอกเบี้ยและเงินปันผลจากการลงทุน เป็นต้น

 

แนะนำว่า - เริ่มลงทุนในประเภทของตราสารทางการเงินบางอย่างที่สามารถนำมาเป็นค่าลดหย่อน ช่วยเซฟภาษีได้ รวมถึงเป็นแหล่งเงินลงทุนที่สำคัญที่ใช้หลังเกษียณได้ ไม่ว่าจะเป็น นั่นก็คือ กองทุนรวม SSF, RMF และประกันชีวิต (อายุเกิน 10 ปี)

 

  • เริ่มสร้าง_PASSIVE_INCOME 

การเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ให้มีรายรับมากกว่า 1 ช่องทางนั้น เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความมั่งคั่งและสร้างอิสรภาพทางการเงินให้แก่ชีวิตเราได้อย่างชัดเจน ซึ่งการสร้าง Passive income ในยุคนี้ ก็สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาชีพเสริมตามความถนัด หรือการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว หุ้นปันผล หรือ กองทุนที่มีนโยบายจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ

 

แนะนำว่า - เคล็ดลับคือการสร้างฐานเงินลงทุน (หรือเงินต้น) ตั้งแต่เนิ่นๆ และการนำเงินปันผลหรือผลตอบแทนมาลงทุนต่อ

 

  • รู้จักกองทุนรวม และ #ลงทุนใน_ASSET_ALLOCATION 

กองทุนรวมถือเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่สามารถต่อยอดความมั่งคั่งทางการเงินให้กับเราได้ และถือเป็นการลงทุนที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับมือใหม่รวมถึงมืออาชีพที่อาจจะไม่มีเวลาในการติดตามพอร์ตหุ้น

 

รวมถึงเป็นการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง เนื่องจากเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ และยังมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลบริหารกองทุนแทนเรา

แนะนำว่า – ควรหาและเลือกลงทุนกองทุนรวมที่เป็นประเภทกระจายไปในทุกสินทรัพย์ครบทั้งในและต่างประเทศ และใช้กองทุนนี้เป็นกองทุนหลัก หรือ Core Portfolio

 

  • เปิดรับโอกาสการลงทุนต่างประเทศ

การลงทุนต่างประเทศถือเป็นโอกาสที่ดีเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่นอกจากจะเปิดโอกาสในการสร้างความมั่งคั่งให้กับเราแล้ว ยังถือเป็นการกระจายความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

 

แนะนำว่า – ทั้งนี้เราอาจเริ่มต้นศึกษาข้อมูลทรัพย์สินที่เราสนใจ และติดตามข่าวสารสภาวะเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ประกอบการลงทุน เพื่อเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่เหมาะสมกับเราทั้งในแง่ของความเสี่ยงและมูลค่า

 

ที่มา :   EDGE Invest