เช็ก"หุ้นค้าปลีก"ได้ประโยชน์มาตรการ"ช้อปดีมีคืน 2566"

21 ธ.ค. 2565 | 02:00 น.

มาตรการรัฐช้อปดีมีคืน - กำลังซื้อเพิ่ม หนุนหุ้นค้าปลีก "บล.เอเซียพลัส" คาดกำไรปกติของกลุ่มปี 66โตพุ่ง 32% ชู COM7, HMPRO ด้าน GBS เฟ้น 12 หุ้นเด่น

 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  (ASPS ) ระบุว่าในปี 2566 เชื่อว่าหุ้นกลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง ที่ ASPS ศึกษา คือ บมจ. คอมเซเว่น (COM 7) , บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC ), บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) , บมจ. สยามแมคโคร (MAKRO)  และ บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ( HMPRO ) จะยังมีผลประกอบการที่เติบโตได้ดีขึ้น จากปัจจัยสนับสนุน คือ 
 

 

1) มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจากภาครัฐ โดยเฉพาะ “ช้อปดีมีคืน”ที่จะมีผลในช่วงไตรมาส1/66 โดยมีการให้วงเงินลดหย่อนภาษีที่สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน บวกกับสถานการณ์โควิด 19 ที่ดูผ่อนคลายลง ซึ่งน่าจะช่วยส่งเสริมการใช้จ่าย รวมทั้งยอดขายสินค้าของกลุ่มค้าปลีก

 

 

เช็ก"หุ้นค้าปลีก"ได้ประโยชน์มาตรการ"ช้อปดีมีคืน 2566"

 

 

ทั้งนี้จากสถิติพบว่า ในช่วงไตรมาส1/65 ซึ่งเป็นช่วงที่มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ในรอบก่อน ยอดขายและกำไรของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกที่เราศึกษา คือ COM 7, CRC, CPALL , MAKRO และ HMPRO ต่างมียอดขายที่ดีขึ้นในงวดไตรมาส1/65 ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมของหุ้นกลุ่มดังกล่าวเติบโตขึ้นถึง 51% YoY ซึ่งคาดว่ามาจากสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้น บวกกับได้แรงกระตุ้นจากมาตรการของรัฐ 

 

เช็ก"หุ้นค้าปลีก"ได้ประโยชน์มาตรการ"ช้อปดีมีคืน 2566"

 


 

2) คาดดัชนีค้าปลีก ซึ่งเป็นตัวชี้นำยอดขายของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับในอดีตที่เคยเป็นมา นอกจากนี้ระยะสั้น คือไตรมาส 4/65 คาดกำไรโดยรวมของหุ้นในกลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง จะเติบโตได้ (QoQ) เนื่องจากผลบวกของฤดูกาล ที่ผู้บริโภคมักมีการจับจ่ายในช่วงปลายปีสูงกว่าช่วงอื่นๆ 

 

เช็ก"หุ้นค้าปลีก"ได้ประโยชน์มาตรการ"ช้อปดีมีคืน 2566"

 

ASPS คงคำแนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มค้าปลีก-ค้าส่ง “มากกว่าตลาด” จากภาพรวมกำไรของกลุ่มที่ยังดูดี ทั้งในระยะสั้น (งวดไตรมาส4/65) และในปี 2566 ที่คาดจะมีกำไรปกติโดยรวมที่เติบโตขึ้นถึง 32% เลือก COM7และ HMPRO เป็นหุ้น Top picks 

 

เนื่องจาก COM 7 เป็นหุ้นที่จะเติบโตขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 4/65 – ไตรมาส1/66 จากการจำหน่ายสินค้าไอโฟน 14 ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาสูง ได้ประโยชน์จากมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ส่วน HMPRO น่าจะได้แรงหนุนจากโฮมโปร เอ็กซ์โปในช่วงไตรมาส4/65  ที่มีขึ้นในช่วง 17 ธ.ค. 65 – 25 ธ.ค. 65

 

 

เช็ก"หุ้นค้าปลีก"ได้ประโยชน์มาตรการ"ช้อปดีมีคืน 2566"

 

KS มองบวกกับหุ้นกลุ่มบัตรเครดิต-ค้าปลีก

 

บล.กสิกรไทย หรือ KS มองมาตรการกระตุ้นการบริโภค “ช้อปดีมีคืน” บวกต่อหุ้น 2 กลุ่มคือ 

 

  • กลุ่มบัตรเครดิต  อาทิ KTC , AEONTS  โดยตัวที่แนะนeลงทุน คือ AEONTS ( ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 214.0 บาท) และ
  • กลุ่มค้าปลีก คาดได้กระแสเชิงบวก KS ประเมินผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือ  COM7 (ราคาทางพื้นฐาน 38.70 บาท)  และ CRC (ราคาทางพื้นฐาน 46.60 บาท)  เนื่องจากเป็นการใช้จ่าย ticket size ขนาดใหญ่ ทำให้สะดวกในการขอใบกำกับภาษี นอกจากนี้เป็นการพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีฐานภาษีสูง   ซึ่งได้รับผลกระทบน้อยจากการฟื้นตัวของเศรษฐกจิแบบ K-shape

 

ด้านบล. โกลเบล็ก (GBS ) นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS แนะกลยุทธ์การลงทุน หลังครม.อนุมัติมาตรการช้อปดีมีคืน โดยให้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 40,000 บาท สำหรับการใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 1/66 ซึ่งสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่กำหนดวงเงินลดหย่อนได้เพียง 30,000 บาท 

 

มาตรการกระตุ้นดังกล่าว คาดหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากโครงการช้อปดีมีคืนปี 66   โดย GBS คัด 12 หุ้นเด่น ได้แก่  BJC, CPALL, MAKRO, CRC, COM7, SPVI, CPW, JMART, HMPRO, ZEN, M และ AU 

 

รองลงมาหุ้นที่อานิสงส์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเร่งตัวขึ้น ได้แก่  BCH, CHG, EKH, THG และ WPH

 

เช่นเดียวกับ บล.โนมูระ คาดว่าหุ้นกลุ่มเก็งกำไรจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ได้แก่ CRC COM7 HMPRO MAKRO CENTEL และ ERW