กรุงศรี ออโต้”เผย10เดือน สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลโต 83%

02 ธ.ค. 2565 | 10:18 น.

กรุงศรีออโตลั่นทั้งปีดันยอดสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลโต 53% ตามเป้ามูลค่า 10,600 ล้านบาทคาดสินเชื่อใหม่ทั้งปีแตะ1.73แสนล้านบาท

กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เสริมแกร่งอีโคซิสเต็ม รุกส่งบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto

 

ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ครั้งแรกในไทย เผย10เดือนปี2565ยอดอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลคืบหน้า9,900ล้านบาทเติบโต 83% ชู 3 จุดเด่น “ครบกว่า - ง่ายกว่า - พิเศษกว่า” 

 

นายคงสิน   คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือกรุงศรี  ออโต้ เปิดเผยว่าภาพรวมยอด ภาพรวมยอดยอดขายรถยนต์ในปี 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 865,000แสนคัน 

 


ส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์โดยรวมขยายตัวต่อเนื่อง  ขณะที่กรุงศรี ออโต้ เดินหน้าพัฒนา ecosystem ทั้งในด้านโซลูชั่นสินเชื่อยานยนต์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเงิน และบริการไลฟ์สไตล์ที่ตอบสนองการใช้ชีวิต 

 

ส่วนของการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ ผ่านช่องทางดิจิทัล"สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล" ช่วง 10 เดือนปีนี้สามารถอนุมัติแล้ว จำนวน 9,900 ล้านบาทคิดเป็นอัตราการเติบโต 83%

 

โดยทั้งปีตั้งเป้าไว้มูลค่า 10,600ล้านบาทซึ่งเติบโตจากปีก่อน 53% และคิดเป็นสัดส่วน 6%ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด  คาดว่าไม่ต่ำกว่า173,000ล้นบาทในสิ้นปีนี้

 

ทั้งนี้ สัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ กรุงศรี  ออโต้ ประกอบด้วย สินเชื่อรถยนต์ใหม่  45%
สินเชื่อรถยนต์มือสองและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ  46%และสินเชื่อรถจักรยานยนต์  9%

 

ปัจจุบันสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลของกรุงศรีออโต้สามารถอนุมัติบนออนไลน์ 100% โดยใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 30 นาที พร้อมการรับเงินสินเชื่อและการปรับงวดการผ่อนชำระผ่านช่องทางออนไลน์  ขณะที่ลูกค้ากว่า 96% อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล

กรุงศรี ออโต้”เผย10เดือน สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลโต 83%

ต่อข้อถามถึงปัญหาขาดแคลนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car)จะมีผลกระทบการทำตลาดสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลหรือไม่นั้น นายคงสินกล่าวว่า  เนื่องจากกรุงศรีดิจิทัลมีพันธมิตร รถยนต์ไฟฟ้า หลายค่ายรวมทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ขณะเดียวกันก็จะมีประกันภัยที่ครอบคลุมในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าปีนี้ สัดส่วนสินเชื่อที่มาจากรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะน่าจะสูงกว่า 34% 

 

ด้านคุณภาพสินเชื่อนั้นยังไม่มีประเด็นน่าห่วง   เพราะนอกจากการให้น้ำหนักกับตลาดรถใหม่ และมนุษย์เงินเดือนซึ่งมีรายได้แน่นอนแล้ว ทำให้สัดส่วนการอนุมัติสินเชื่ออยู่ที่ 80%ส่วยยอดปฎิเสธ 20%สาเหตุจากรายได้ไม่เพียงพอหรือ คุณสมบัติไม่เข้าเงื่อนไข  และแม้ว่า การพิจารณาในปัจจุบัน ยังไม่ได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานสำหรับสัดส่วนหนี้ต่อรายได้ (DSR)แต่กรุงศรีออโต้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าโดยการอนุมัติสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) 
และสามารถดูแลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ได้

กรุงศรี ออโต้”เผย10เดือน สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลโต 83%

ขณะเดียวกันกรุงศรีออโต้ยังเดินหน้าสร้าง ecosystem ด้วยการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ทั้งผู้แทนจำหน่ายและผู้ผลิตรถรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าหรือผู้ให้บริการเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ solution ใหม่ๆที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถทุกกลุ่มอย่างครอบคลุม


บริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ของ กรุงศรี ออโต้ มีจุดเด่น 3 ข้อ ดังต่อไปนี้
ครบกว่า ครอบคลุมทุกประเภท เพื่อทุกกลุ่มลูกค้า:

ครบวงจรที่สุดในประเทศไทยด้วยบริการที่ครอบคลุมสินเชื่อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บิ๊ก ไบค์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า โดยลูกค้าสามารถใช้วงเงินเพื่อซื้อรถได้ที่เครือข่ายพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายยานยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ทั่วประเทศ รวมทั้ง สินเชื่อเพื่อคนมีรถ คาร์ ฟอร์ แคช ซึ่งลูกค้าที่มีรถและต้องการใช้เงินเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ก็สามารถใช้วงเงินนี้ได้ 

 


ง่ายกว่า เพียงปลายนิ้วสัมผัส: สะดวกสบายด้วยบริการทุกขั้นตอนบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ตั้งแต่การสมัครสินเชื่อ ตรวจสอบข้อมูล ยืนยันตัวตนในรูปแบบดิจิทัล (NDID) และรับแจ้งผลพร้อมวงเงินอนุมัติ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม เพียงแค่ใช้บัตรประชาชนในการทำสัญญาและออกรถเท่านั้น

กรุงศรี ออโต้”เผย10เดือน สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลโต 83%


พิเศษกว่า กับวงเงินที่ออกแบบมาเฉพาะคุณเท่านั้น: ครั้งแรกของการอนุมัติสินเชื่อยานยนต์ตามรายบุคคล (Customer-based Lending) ผ่านออนไลน์ทั้งหมด โดยพิจารณาตามความสามารถในการชำระเงินในแต่ละเดือนของลูกค้า พร้อมตัวเลือกในการปรับระยะเวลาการผ่อนชำระตามความต้องการ ทำให้สามารถวางแผนการเงินได้อย่างมั่นใจ