ตลท.ยื่น“ตำรวจสอบสวนกลาง”สอบปมหุ้น MORE 

14 พ.ย. 2565 | 11:04 น.

ตลท.ยื่นหนังสือ “ตำรวจสอบสวนกลาง” ขอช่วยตรวจสอบปม “หุ้น MORE” พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช รับลูกพร้อมตั้งทีมช่วยสอบสวน

วันนี้(14 พ.ย.65) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  โดยนายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือความผิดปกติเกี่ยวกับกรณีปัญหาการชำระราคาค่าหุ้นของ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น MORE


นอกจากนี้ ยังได้มีการร่วมหารือการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มี พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เข้าร่วมหารือ 

 

เนื่องจากเชื่อได้ว่า ธุรกรรมการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมากในราคาสูงผิดปกติ และอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดในการซื้อขายหลักทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ฯ และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก


โดยแนวทางหลังจากนี้ ทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะมีการประสานข้อมูลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบ และสืบสวนข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด 
 

หากพบว่า มีการกระทำความผิดจริง ก็จะมีการประสานผู้เสียหายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป


ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พบว่า หลักทรัพย์ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) (MORE) มีการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า และได้ติดตามให้ MORE ชี้แจงข้อมูล รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 รวมถึงขอให้บริษัทสมาชิกเพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น 


ต่อมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือร่วมกับบริษัทสมาชิก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE ที่อาจเข้าข่ายเป็นรายการที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทสมาชิกบางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัทสมาชิกและปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้น ผ่านบริษัทสมาชิกรายนั้น โดยปัจจุบันบริษัทสมาชิกทุกรายยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ


ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่า แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิก และสำนักหักบัญชี ยังคงดำเนินการไปตามปกติ 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมาก และมีความคลาดเคลื่อน จนอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องและครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันนี้ (14 พ.ย.65)