ทิสโก้รับมือสคบ.คุมเพดานเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์

08 พ.ย. 2565 | 00:08 น.

ทิสโก้มองจีดีพีปีหน้าโต3.5-3.8%เตรียมแผนขยายสินเชื่อหนุน “รายใหญ่-รายย่อย” หาช่องลดผลกระทบต้นทุนดอกเบี้ย-พร้อมปรับบริการใหม่รับมือสคบ.คุมเพดานเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิสโก้ไฟแนนซ์เชียลกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า ปีหน้าธนาคารจะเน้นขยายสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ที่มีแผนขยายการลงทุน และสินเชื่อรายย่อย

 

ในส่วนสินเชื่อรายย่อยยังโฟกัสไมโครไฟแนนซ์ โดยเฉพาะสมหวังเงินสั่งได้  โดยปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างเสนอแผนธุรกิจปี2566 ต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาในช่วงเดือนธ.ค.สิ้นปีนี้ โดยแผนธุรกิจดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีจะเติบโต 3.5-3.8%

สำหรับปีนี้คาดว่าธนาคารจะขยายสินเชื่อได้ตามเป้า 3-5%หลังที่คืบหน้าปล่อยสินเชื่อไปแล้ว ประมาณ 5% โดยคาดว่าจะขยายสินเชื่อได้ถึง 5-7% ในสิ้นปีนี้จากพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตจากสินเชื่อรายใหญ่ และ รายย่อย

 

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในไตรมาส 4 แนวโน้มน่าจะทรงตัวจากไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.08%  ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดก่อนเกิดโควิด และ ต่ำที่สุดในระบบธนาคาร จากไตรมาส 2 โดยแนวโน้มการตั้งสำรองในไตรมาส 4จะลดลงจากไตรมาส 3  

 

โดยธนาคารยังคงมีระดับเงินสำรองหนี้สูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Loan Loss Coverage Ratio) อยู่ในระดับสูงที่  248% ซึ่งสะท้อนความสามารถในการรองรับความไม่แน่นอนในอนาคตได้

ต่อข้อถามถึงทิศทางดอกเบี้ยนั้นนายศักดิ์ชัยกล่าวว่า  ธนาคารเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกในรอบการประชุมวันที่ 30พ.ย. หลังจากกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาแล้ว 2ครั้งซึ่งธนาคารต้องประเมินสภาพคล่องและลูกค้าเพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น

 

สำหรับประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565ของสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) คุมอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อนั้น ธนาคารยอมรับว่าได้รับผลกระทบไม่มาก  เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์มีสัดส่วนที่น้อยเพียง 5,000 ล้านบาท  เมื่อเทียบกับพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรวมที่มีมากกว่า 2แสนล้านบาท

 

" ผลกระทบจากประกาศของสคบ.อยู่บ้างจากสคบ. ปรับเพดานดอกเบี้ย เนื่องจากธนาคารมีพอร์ตเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ที่คิดอัตราดอกเบี้ยที่อัตรา30% ต่อปี  ซึ่งสูงกว่าเพดานดอกเบี้ยที่สคบ.กำหนดไม่ให้เกิน23% ต่อปีแต่จากพอร์ตเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ของธนาคารมีน่อย  จึงได้รับผลกระทบจากประกาศของสคบ.ไม่มาก ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการปรับบริการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป"

 

ทิสโก้รับมือสคบ.คุมเพดานเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์

ล่าสุด  ธนาคารทิสโก้ร่วมมือกับบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ  BLA ในการพัฒนาโปรแกรมสำหรับวางแผนเกษียณในเชิงลึก ซึ่งเป็นความร่วมมือต่อเนื่องมา3ปีแล้ว  โดยครอบคลุมทั้งการสร้างเงินก้อนสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ และการวางแผนป้องกันความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพ

 

ด้วยการ “พลิกโฉมวางแผนเกษียณสู่เมกะเทรนด์” เพื่อเตรียมพร้อมวัยเกษียณให้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ครอบคลุมทั้งในมิติการเสริมสร้างความรู้  การลงทุนในธุรกิจแห่งอนาคต และการปกป้องชีวิตจากภัยความเสี่ยง พร้อมลุยบริการให้คำปรึกษาตอบโจทย์ลูกค้าแบบองค์รวม “กองทุน-ประกัน” และจัดโปรโมชันพิเศษ