ทิศหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง หลังเฟดอัดยาแรงเร่งขึ้นดอกเบี้ย แนะ 8 หุ้นเด่น

22 ก.ย. 2565 | 02:05 น.

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์( INVX) ประเมินหุ้นไทยวันนี้ ( 22 ก.ย.) ปรับลง หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และเดินหน้าเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อ คาดแนวรับ1615- 1625 จุด แนะ 8 หุ้นเด่น HMPRO GLOBAL CPALL BJC TASCO ADVANC BDMS BLA

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด  ( INVX ) ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (22 ก.ย.65 ) ดัชนี SET ปรับตัวลง หลังผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด และเฟดระบุยังจำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อ และปรับ Dot Plot ขึ้น ส่งผลให้ดอลลาร์แข็ง และบาทอ่อนค่า เป็นลบต่อ fund flow 

 

นอกจากนี้สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนกลับมาตึงเครียดเป็นปัจจัยลบด้วย ด้านดัชนีมีแนวรับถัดไปที่ 1625 และ 1615 จุด ตามลำดับ และแนวต้านที่ 1640 และ 1646 ตามลำดับ

 

ทิศหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง หลังเฟดอัดยาแรงเร่งขึ้นดอกเบี้ย แนะ 8 หุ้นเด่น
 

กลยุทธ์การลงทุน

 

INVX มองช่วงสั้นบรรยากาศการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงจะถูกกดดันจากกังวลความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยที่มีมากขึ้น หลังเฟดส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำSelective ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวดังนี้

 

  • 1) หุ้นที่คาดได้ Sentiment บวกจากสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งเป็นความเสี่ยงตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นใน ก.ย.-ต.ค. เลือก HMPRO GLOBAL CPALL BJC TASCO

 

  • 2) หุ้นเชิงรับที่ไม่อิงเศรษฐกิจโลกมากนักหลังเฟดส่งสัญญาณ dot plot ปี 2566 ปรับขึ้นมากกว่าที่คาด เลือก ADVANC BDMS BLA เรามองว่าเมื่อคืนนี้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด และมีการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบ front load คือ ดอกเบี้ยจะเร่งขึ้นในปี 2565 แต่จะผ่อนคันเรงในปี 2566 และลดดอกเบี้ยในปี 2567 ขณะที่ ศก.สหรัฐมีโอกาสสูงขึ้นที่จะถดถอยในปีนี้-ปีหน้าอย่างไรก็ดีมองเป็นการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงเป็นครั้งสุดท้าย ทำให้นักลงทุนจะลดความกังวลในการปรับขึ้นดอกเบี้ยลงและหันมาเน้นลงทุนในสินทรัพย์/ตลาดที่มีความแข็งแกร่ง ต้านทานดอกเบี้ยขาขึ้นและการชะลอตัวของศก.ได้

 

ส่วนความเสี่ยงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เพิ่มขึ้น หลังปธน. ปูติน ประกาศระดมกำลังพลเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน มองว่าอาจส่งผลให้ EU/ G7 ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้ราคาพลังงานและสินค้าเกษตร (ข้าวสาลี ข้าวโพด) ผันผวนและยืนอยู่ในระดับสูงจากความกังวลด้านอุปทาน อย่างไรก็ตามประเด็นเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยังเป็นปัจจัยจำกัดการปรับตัวขึ้นแรงของราคาในระยะสั้น