คลัง จ่อถก ธปท. หลังค่าบาทอ่อนหนักแตะ 37 บาท/ดอลลาร์

20 ก.ย. 2565 | 11:00 น.

คลัง จ่อ หารือ แบงก์ชาติ หลัง “ประวิตร” สั่งหาแนวทางดูแลค่าเงินด่วน หลังบาทอ่อนพุ่งแตะ 37 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดย รมว.คลัง ชี้ ค่าบาทเป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดค่าเงินหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ธปท.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลังไปหารือร่วมกับ ธปท. หลังค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ นั้น

 

กระทรวงการคลังจะมีการนัดหารือร่วมกับ ธปท. เร็วๆ นี้ ถึงสถานการณ์และแนวทางการกำกับดูแล ซึ่งค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เกิดจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเร็วมากในช่วงนี้ จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง

“จากที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ ก็ทำให้ดอลลาร์แข็งค่า ค่าเงินบาทก็อ่อนค่า แต่ก็ไม่ได้อ่อนค่าสุดในภูมิภาค ส่วนไทยจะต้องขึ้นดอกเบี้ยตามหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับธนาคารแห่งประเทศไทย ที่บอกว่าค่าเงินบาทจะต้องลงมาอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์นั้น เราไปกำหนดไม่ได้ ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะอ่อนค่ามากไปด้านหนึ่งก็ชอบ แต่อีกด้านก็ไม่ชอบ หรือหากค่าเงินแข็งไป อีกด้านหนึ่งก็ดี อีกด้านหนึ่งก็กระทบ ก็ต้องหาจุดสมดุล” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ประเทศไทยยังเป็นที่น่าดึงดูดของนักลงทุน ทำให้เงินทุนยังไหลเข้าต่อเนื่อง รวมทั้งตลาดทุนแม้จะผันผวนบ้าง แต่การซื้อสุทธิก็ยังคงเป็นต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่น ส่วนกรณีเริ่มมีเม็ดเงินไหลออกจากไทยบ้างแล้วนั้น ทางแบงก์ชาติ ได้มีการจับตาอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว