TCAP ซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิ"สยามพิวรรธน์"จาก MBK มูลค่า 100.56 ลบ.

18 ก.ย. 2565 | 23:58 น.

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด(มหาชน) หรือ TCAP เข้าซื้อหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์"สยามพิวรรธน์" จากบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด(มหาชน) หรือ MBK รวม 100.56 ล้านบาท หวังเพิ่มอัตราผลตอบแทนในการบริหารสภาพคล่องส่วนเกิน

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด(มหาชน) หรือ TCAP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้ทำการซื้อหุ้นกู้บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ( SPW) จากบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด(มหาชน) หรือ MBK โดยซื้อจำนวน 100,000 หน่วย ในราคาที่ซื้อขายรวม 100,557,534.25 บาท ซึ่งการซื้อหุ้นกู้ดังกล่าว เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนในการบริหารสภาพคล่องส่วนเกิน 
 

ทั้งนี้หุ้นกู้บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน  ไม่มีประกันไม่แปลงสภาพ ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อเลิกบริษัท หรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระบุในข้อกำหนดสิทธิ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวไม่กำหนดอายุ ทั้งนี้ผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนหุ้นกู้เมื่อครบกำหนด 5 ปี เป็นต้นไป และได้รับการจัดอันดับเครดิตจากบริษัท ทริสเรทติ้ง โดยได้จัดอันดับเครดิตของบริษัทที่ A- (Stable) และของหุ้นกู้ BBB (Stable) 
 

คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีความเห็นว่ารายการซื้อหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นการซื้อด้วยราคาตลาดมีความสมเหตุสมผลในเรื่องผลตอบแทนและความเสี่ยง โดยคณะกรรมการตรวจสอบไม่มีความเห็นต่างจากคณะกรรมการบริษัท 

 

ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ซื้อหุ้นกู้ดังกล่าว นั้นมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดย ณ วันที่ 31 ส.ค. 2565 บริษัทมีเงินฝากสถาบันการเงินจำนวน 6,830 ล้านบาท