"บาทอ่อนค่า"หนักสุดรอบ 16 ปี หลุดแตะ 37 บาทต่อดอลลาร์

16 ก.ย. 2565 | 06:45 น.

เงินบาทเช้านี้ (16ก.ย.) อ่อนค่าหลุด 37 บาทต่อดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 16 ปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้บาทอ่อนค่าต่อเนื่อง ตามเงินหยวน-สกุลเงินอื่นในเอเชีย สวนทางดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด และทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก ร่วงหลุดระดับ 1,700 ดอลล์

เงินบาทอ่อนค่าทะลุแนว 37 บาทต่อดอลลาร์  โดยร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปี ที่ 37.09  บาทต่อดอลลาร์  เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 ก.ย.2565) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.78 บาทต่อดอลลาร์

 

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง สอดคล้องกับเงินหยวนและสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย (ยกเว้น เงินเยน) สวนทางเงินดอลลาร์ฯ ที่ยังคงแข็งค่าขึ้นจากแนวโน้มการคุมเข้มของเฟด และยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดค้าปลีกเดือนส.ค.
 

นอกจากนี้เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกที่ร่วงลงหลุดระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามน่าจะอยู่ที่ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) รวมถึงสถานการณ์ค่าเงินหยวน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนส.ค.ของจีน อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ของยูโรโซน และดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์ในมุมมองของผู้บริโภคเดือนก.ย. (ข้อมูลเบื้องต้น)
 

ขณะที่กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้ คาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.85-37.10 บาทต่อดอลลาร์ ทั้งนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดี