สนง.สลากฯ แนะผู้ค้ารายย่อย ซื้อจองสลากฯ ล่วงหน้าผ่านแอปฯ เป๋าตัง

06 ก.ย. 2565 | 19:00 น.

สนง.สลากฯ แนะนำให้ผู้มีสิทธิ์ซื้อจองสลากฯ รายย่อยทำรายการผ่านแอปฯ เป๋าตัง เพื่อความสะดวกในการทำรายการ และเลี่ยงการแออัดหน้าตู้เอทีเอ็ม

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงกรณีมีการวิวาทกันของผู้ค้ารายย่อย ที่ทำการซื้อจองสลากฯ ล่วงหน้าที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ในจังหวัดสุพรรณบุรี นั้น เนื่องจากมีผู้ค้าไปรอเข้าคิวจำนวนมาก ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก จึงแนะนำให้ผู้ค้ารายย่อยที่มีสิทธิ์ ทำรายการจองผ่านแอป “เป๋าตัง” ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกมากกว่า

สำหรับการทำรายการจองสลากฯล่วงหน้า งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2565 มีจำนวนสลากจอง 526,035 เล่ม ผู้มีสิทธิ์ทำรายการ 158,863 ราย ดังนั้น จะมีผู้ที่ได้รับสลาก 105,207 ราย (รายละ 5 เล่ม) ซึ่งอาจทำให้ผู้มีสิทธิ์ทำรายการอาจไม่ได้รับสลากครบทุกคน ซึ่งเป็นแนวทางที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนมีการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล

ขณะที่การพิมพ์สลากในปัจจุบัน สำนักงานสลากฯ พิมพ์สลากออกจำหน่าย 100 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากที่จัดสรรผ่านระบบตัวแทนจำหน่ายสลาก 44% (สลากขายแบบใบ 32% สลากขายแบบดิจิทัล 12%) เป็นสลากผ่านระบบซื้อ-จองล่วงหน้า 56%

 

ทั้งนี้ การจัดพิมพ์สลากของสำนักงานฯ ผลิตตามความต้องการของประชาชนผู้ซื้อสลากเป็นที่ตั้ง ดังนั้น ปริมาณสลากในปัจจุบัน มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อแล้ว

 

นายลวรณ กล่าวอีกว่า สำหรับการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้า สำนักงานสลากฯ ได้เปิด 3 ช่องทาง ได้แก่ ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย  เน็ตแบงค์-แอปฯ เป๋าตัง และเคาน์เตอร์สาขาธนาคารกรุงไทย ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่กว่า 80% มีการทำรายการผ่านเน็ตแบงค์ และแอปฯ เป๋าตัง  ซึ่งจะได้รับความสะดวกมากกว่า