ขยายอุทธรณ์คดีภาษีขายหุ้น“ชินคอร์ป” 1.7 หมื่นล้าน ถึง16-17 ก.ย.นี้

23 ส.ค. 2565 | 06:51 น.

ศาลภาษีอนุญาต "ทักษิณ - กรมสรรพากร" ขยายเวลาอุทธรณ์ คดีภาษีขายหุ้น “ชินคอร์ป” 1.7 หมื่นล้านบาท ถึง 16 -17 ก.ย. 65 นี้

จากกรณีศาลภาษีอากรกลาง มีคำพิพากษาคดีความแพ่ง หมายเลขดำ ภ.220/2563 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรมสรรพากร ,นายพงษ์ศักดิ์ เมธาพิพัฒน์ ผู้แทนอธิบดีกรมสรรพากร ,นายประภาส สนั่นศิลป์ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด จำเลยที่ 3 นายพิสิทธิ์ ศรีวรานันท์ จำเลยที่ 1-4 ผู้แทนกรมการปกครองในฐานะคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ กรณีประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการขายหุ้น บริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 17,000 ล้านบาท โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า การที่เจ้าพนักงานของจำเลยที่ 1 ถือเอาการออกหมายเรียกนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรสาว ในฐานะตัวแทนเชิด เป็นการออกหมายเรียกโจทก์ตามมาตรา 19 แห่งประมวลรัษฎากรในฐานะตัวการ เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการประเมินต้องออกหมายเรียกไปยังโจทก์ซึ่งเป็นผู้ถูกประเมินโดยตรง

 

วันนี้( 23 สิงหาคม 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากครบกำหนดครบระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา (อ่านคำพิพากษา18 ก.ค. กฎหมายกำหนดระยะเวลาอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน) จากการตรวจสอบทราบว่า ก่อนครบกำหนดคู่ความทั้งสองได้ยื่นขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา

โดยศาลอนุญาตขยายอุทธรณ์ฝ่ายโจทก์ถึงวันที่16 ก.ย.65 ส่วนฝ่ายอัยการซึ่งว่าความเเก้ต่างให้กรมสรรพากร ศาลอนุญาตขยายอุทธรณ์ถึงวันที่17 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงกำหนดดังกล่าวคู่ความน่าจะขอขยายอุทธรณ์อีกเนื่องจากเป็นคดีใหญ่มีเอกสารเป็นจำนวนมาก