ดัชนี SET วันนี้ อัพไซด์จำกัดบริเวณ 1600 จุด การเมืองสหรัฐ-จีน กดดัน

03 ส.ค. 2565 | 02:03 น.

บล.ไทยพาณิชย์ คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 3 ส.ค. ) ดัชนี SET upside ระยะสั้นจำกัดบริเวณ 1600 จุด จากปัจจัยกดดันด้านการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน หลังนางแนนซี เพโลซี ปธ.สภาฯสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน ให้แนวรับกรอบล่าง1570 - 1580 จุด ตามลำดับ

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ คาดแนวโน้มตลาดหุ้นไทย ดัชนี SET วันนี้ ( 3 ส.ค.) มี upside ระยะสั้นจำกัดบริเวณ 1600 จุด และมีโอกาสชะลอตัวลดความร้อนแรง โดยมีปัจจัยกดดันด้านการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน สร้างความไม่พอใจกับจีน รวมถึงความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว ด้านแนวรับที่เป็นกรอบล่างอยู่ที่ 1580 และ 1570 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน ตลาดหุ้นไทยแม้ยังยากที่จะคาดหวังการฟื้นตัวได้แรงเนื่องจากภาพใหญ่ของเศรษฐกิจทั่วโลกยังกดดัน และคาดจะเริ่มเห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อกำลังซื้อ อีกทั้งยังต้องจับตาท่าทีของรัฐบาลจีนต่อการควบคุมCOVID หลังตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ช่วงสั้นคาด SET จะผันผวนขึ้นอยู่กับการเก็งกำไรผลประกอบการ 2Q65 ไประยะหนึ่ง

 

กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ และ/หรือ มีโมเมนตัมกำไรฟื้นตัวได้ดี ได้แก่

 

  • 1) หุ้นที่พรีวิวมีโอกาสออกมาดีและมีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลังประกาศงบ 2Q65 เลือก BCP AWC ERW
  • 2) หุ้นที่คาดผลดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำไรมีโมเมนตัมดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 รวมทั้ง Valuation ไม่แพง เลือก IVL KCE DELTA MTC

 

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มควำมระมัดระวังกำรลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้

 

 

  • 1) หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์อย่างกลุ่มปาล์ม อาทิ UVAN UPOIC VPO CPI LST หลังผลผลิตปาล์มอินโดนีเซียและมาเลเซียออกสู่ตลาดมากขึ้น และกลุ่มข้าวสาลีและแป้งมันอาทิ UBE TMILL TWPC หลังยูเครนเริ่มส่งออกธัญพืชออกสู่ตลาดโลกได้
  • 2) หุ้นที่คาดได้ผลกระทบทางอ้อมจากความกังวลความเสี่ยงด้านนโยบายของประเทศคู่ค้าอย่างเมียนมาที่มีเพิ่มขึ้น อาทิ CBG OSP
  • 3) หุ้นที่มีโอกาสสูงจะโดนตลาดปรับลดประมาณการ หลังล่าสุดมีความเสี่ยง กดดันผลดำเนินงานมากกว่าที่คาด อาทิ ASP MST NRF OSP DTAC

ประเด็นสำคัญวันนี้

 

  • นางแนนซี เพโลซี ปธ.สภาฯ สหรัฐเยือนไต้หวัน ( 2 ส.ค.) สร้างความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน เป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียระยะสั้น
  • บอร์ด กสทช. รับรายงานการควบรวม TRUE-DTAC ในวันนี้ คาดพิจารณา 10 ส.ค. ขณะที่สภาฯ ผู้บริโภครวบรวมรายชื่อคัดค้านดีลนี้ คาดช่วงสั้นราคาหุ้นผันผวน
  • สรท.คาดการส่งออกไทยฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เตรียมปรับประมาณการส่งออกปีนี้ขึ้นจากเดิมคาดโต 6-8% โดยมีโอกาสโตถึง 10%