“สลากดิจิทัล” เปิดขายวันแรก 7 ชม. ยอดพุ่งแล้วกว่า 5 ล้านใบ

17 ก.ค. 2565 | 07:14 น.

สนง.สลาก เผยการจำหน่าย “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปฯเป๋าตัง ของงวดวันที่ 1 ส.ค.65 ซึ่งเปิดขายวันแรกเพียง 7 ชม. มียอดขายแล้วกว่า 5,143,748 ใบ จากจำนวนสลากฯ ทั้งหมด 7,167,500 ใบ

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผย ยอดจำหน่ายสลากดิจิทัลงวดวันที่ 1 สิงหาคม 65 ซึ่งเริ่มเปิดจำหน่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ตั้งแต่เวลา 6.00 น. วันนี้ (17 กรกฎาคม 65) เป็นต้นมา พบว่า ณ เวลา 13.00 น. มียอดจำหน่ายสลากแล้ว 5,143,748 ใบ จากจำนวนสลากฯ ทั้งหมดจำนวน 7,167,500 ใบ โดยมีจำนวนผู้เข้ามาซื้อสลากฯ ผ่านแอปเป๋าตังแล้วจำนวน 737,634 ราย พร้อมย้ำ สลากฯ 80 บาท มีอยู่จริง

 

ลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ทั้งนี้ การเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ของงวดวันที่ 1 สิงหาคม 65 ถือเป็นงวดที่ 4 ที่สำนักงานสลากได้เปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยได้มีการเพิ่มจำหน่ายสลากเป็น 7,167,500 ใบ จากเดิมที่มี 5.1 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสลากของผู้ซื้อ หลังจากงวดที่ผ่านมามีการจำหน่ายหมดไวกว่าที่คาด โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 วัน

ขณะที่ การพิจารณาเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลในอนาคต คณะกรรมการสลากฯ จะมีการนำผลตอบรับด้านต่างๆ มาพิจารณาร่วมกันในทุกมิติ ทั้งฝั่งคนซื้อและคนขาย รวมถึงจะทยอยเพิ่มสลากทีละน้อย 1-2 ล้านใบ ไม่ได้เพิ่มครั้งเดียวเป็นปริมาณมาก

 

เพื่อให้ผู้ค้าสลากระบบเดิมมีเวลาปรับตัวและสามารถวางแผนการจำหน่ายสลากได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญจะต้องรักษาความสมดุลระหว่างผู้ค้าในระบบเก่าและระบบดิจิทัลให้อยู่ร่วมกันได้

 

ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่า สลากดิจิทัลขายหมดไวเพราะมีนายทุนกว้านซื้อไปขายต่อทำกำไรนั้น นายลวรณกล่าวว่า จากการติดตามข้อมูล พบว่าปริมาณการซื้อสลากดิจิทัลยังเคลื่อนไหวเป็นปกติ โดยสลาก5 ล้านใบ มีผู้ซื้อประมาณ 9 แสนคน เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งซื้อ 5-6 ใบเท่านั้น

 

ไม่พบว่าใครซื้อมากขึ้น หรือซื้อกระจุกตัวแบบผิดสังเกต ที่สำคัญในการตรวจสอบตามโซเชียลมีเดียก็ไม่พบผู้ค้ารายใหญ่ขายสลากดิจิทัล มีเพียงรายย่อยโพสต์ขายเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกุมดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว 

 

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลจะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน สลากจึงเป็นกรรมสิทธิของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปเป๋าตังเท่านั้น

 

ดังนั้นเมื่อถูกรางวัลเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิเปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ  ดังนั้น ถ้าใครหลงเชื่อซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้