ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

16 ก.ค. 2565 | 12:46 น.

ธอส.ผนึกองค์การสะพานปลา จัดกิจกรรมให้ความรู้ทางการเงินและอาชีพ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตชาวประมง พร้อมเพิ่มโอกาสให้ชาวประมงมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ดอกเบี้ยเริ่มต้นปีที่ 1-2 เพียง 1.75% ต่อปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ธอส.ร่วมกับ องค์การสะพานปลา (อสป.) นำโดยนายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการ อสป.  ลงพื้นที่ชุมชนคลองอีเล็ต จังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมการให้ความรู้ทางการเงินและอาชีพ (Life & Learn Literacy)ให้กับกลุ่มประมงพื้นบ้านตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของชาวประมงให้ดีและมีความมั่นคงยิ่งขึ้นจากการประกอบอาชีพ ของตนเอง

ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน  ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

พร้อมกับเพิ่มโอกาสให้กับเจ้าของแพปลา เจ้าของเรือประมง ชาวประมง หรือผู้ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องประมงมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งธอส.ได้จัดทำโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยบ้าน ธอส. – อสป. (องค์การสะพานปลา) 

เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของแพปลา เจ้าของเรือประมง ชาวประมง หรือผู้ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องประมงมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นปีที่ 1-2 เพียงMRR-4.40% หรือ 1.75% ต่อปีเท่านั้น ให้กู้รายละไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน  ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

วัตถุประสงค์หลัก อาทิ เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม ไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น(รีไฟแนนซ์) ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี ยื่นคำขอกู้และอนุมัติทำนิติกรรมได้แล้วภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2567 หรือจนกว่าจะเต็มกรอบวงเงินโครงการ

 

สำหรับการลงพื้นที่ ณ ชุมชนคลองอีเล็ต จังหวัดชุมพร เป็นชุมชนที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศและทรัพยากรสัตว์น้ำที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพเรือประมงพื้นบ้าน และยังมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย โดยมีกลุ่มชาวประมงในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนกว่า 120 คน

ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน  ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ทั้งในด้านการส่งเสริมวินัยทางการเงินด้วยเครื่องมือ Financial Literacy Toolkit การสร้างมูลค่าเพิ่มจากการทำประมงให้มีรายได้สูงขึ้น ด้วย เครื่องมือ Fishery Literacy จึงเกิดเป็น New Business Model เพิ่มช่องทางการขายผ่าน E-Marketplace เพื่อขยายตลาดเพื่อจำหน่ายอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเล ขยายฐานลูกค้า และการนำรายได้ที่ได้มาจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย  มาประกอบการยื่นขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับ ธอส.

ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน  ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

นายปรีดา ยังสุขสถาพร  ผอ.องค์การสะพานปลากล่าวว่า องค์การสะพานปลา มุ่งดูแลชุมชนคลองอีเล็ต ซึ่งเป็นชุมชนทำอาชีพประมง  มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย เมื่อได้ส่งเสริมวินัยทางการเงินด้วยเครื่องมือ Financial Literacy  จะช่วยเพิ่ม ช่องทางการขายผ่าน E-Marketplace เพื่อขยายตลาดเพื่อจำหน่ายอาหารทะเลและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเล ขยายฐานลูกค้า

ธอส.หนุนชาวประมงมีบ้าน  ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 1.75% ต่อปี

ทั้งนี้ ธอส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีภารกิจหลักในการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และปานกลาง ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมาแล้วมากกว่า 4 ล้านครอบครัว ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR ของธนาคาร ทั้งทางด้านที่อยู่อาศัย การศึกษา สังคมและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬา