เปิด 10 มหาเศรษฐีไทยปี 65 ตระกูลเจ้าสัวธนินท์-เฉลิม-เจริญ ยังรักษาแชมป์รวย

07 ก.ค. 2565 | 08:45 น.

"ฟอร์บส์"จัด10 อันดับอภิมหาเศรษฐีไทยปี 65 "ตระกูลเจียรวนนท์" ยังแชมป์รวยสุด มูลค่าทรัพย์สินรวม 9.33 แสนล้านบาท ส่วน"อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา - สุระ คณิตทวีกุล -พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี" ควงเข้าทำเนียบมหาเศรษฐีหน้าใหม่ จากมูลค่าหลักทรัพย์ที่เพิ่ม

วันที่ 7กรกฎาคม 2565 ฟอร์บส์ ประเทศไทย เปิดเผยการจัดอันดับ 50 อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2565 โดยระบุว่า

 

ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซา ดัชนีหุ้นไทยปรับลดจากจุดสูงสุดลง 3 เปอร์เซ็นต์ และตั้งแต่จากการอันดับมหาเศรษฐีไทยครั้งล่าสุด อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อหน่วยดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงถึง 12 เปอร์เซ็นต์ ส่งให้มูลค่ารวมทรัพย์สินของมหาเศรษฐีไทยทั้ง 50 รายชื่อ ลดลงเกือบ 6 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 1.51 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 5.31 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับการจัดอันดับปีที่ผ่านมา

 

มหาเศรษฐีไทย 3 อันดับแรกยังไม่มีการเปลี่ยนอันดับจากปีที่ผ่านมา มหาเศรษฐีอันดับที่หนึ่ง ยังคงเป็นพี่น้อง "เจียรวนนท์” แม้มูลค่าทรัพย์สินรวมของพวกเขาลดลง 3.7 พันล้านเหรียญ (จากปีที่แล้วที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 9.48 แสนล้านบาท )  ซึ่งมาจากอัตราแลกเปลี่ยนสหรัฐฯ ส่งผลทำให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจากการจัดอันดับโดย Forbes อยู่ที่ 2.65 หมื่นล้านเหรียญ (9.33 แสนล้านบาท)

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มบริษัทในเครือซีพีคือดีลการควบรวม ทรู คอร์ปอเรชั่น กับ ​DTAC ที่ยังคงรอคอยการอนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช.

 

อันดับสอง "เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว"  มูลค่าทรัพย์สินในการจัดอันดับประจำปีนี้อยู่ที่ 2.64 หมื่นล้านเหรียญ (9.30 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1.9 พันล้านเหรียญ ใกล้เคียงมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งจากยอดขายของเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull ที่เติบโตจากทั่ว

 

อันดับที่สาม "เจริญ สิริวัฒนภักดี"  มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.12 หมื่นล้านเหรียญ ( 3.94 แสนล้านบาท)

 

ทั้งนี้การจัดอันดับมหาเศรษฐีประจำปี 2565 มีเพียงมหาเศรษฐีไทยเพียง 10 รายที่มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นซึ่งหนึ่งนั้นคือ 

 

อันดับที่ 4  "สารัชถ์ รัตนาวะดี และครอบครัว" มหาเศรษฐีด้านธุรกิจพลังงาน จากอานิสงส์ของอัตราแลกเปลี่ยนทำให้มูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้น 2.2 พันล้านเหรียญ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.1 หมื่นล้านเหรียญ (3.87 แสนล้านบาท) นอกจากธุรกิจพลังงานแล้วเขายังเดินหน้าขยายความร่วมมือทางธุรกิจนำ กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ AIS และ Sintel เตรียมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลในประเทศ

 

อันดับ 5 ครอบครัวจิราธิวัฒน์

 

: มูลค่าทรัพย์สิน: 1.06 หมื่นล้านเหรียญ / 3.73 แสนล้านบาท

 

อันดับ 6 สมโภช อาหุนัย และครอบครัว

 

: มูลค่าทรัพย์สิน: 3.9 พันล้านเหรียญ / 1.37 แสนล้านบาท

 

อันดับ 7 ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และครอบครัว

 

: มูลค่าทรัพย์สิน: 3.1 พันล้านเหรียญ / 1.09 แสนล้านบาท

 

อันดับ 8 วานิช ไชยวรรณและครอบครัว

 

: มูลค่าทรัพย์สิน: 3 พันล้านเหรียญ / 1.05 แสนล้านบาท

 

อันดับ 9 ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ และครอบครัว

 

:  มูลค่าทรัพย์สิน: 2.8 พันล้านเหรียญ / 9.86 หมื่นล้านบาท

 

อันดับ 10 ครอบครัวโอสถานุเคราะห์

 

:  มูลค่าทรัพย์สิน: 2.7 พันล้านเหรียญ / 9.51 หมื่นล้านบาท

 

สำหรับมหาเศรษฐีหน้าใหม่ 3 รายในปีนี้ ได้แก่ นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของกลุ่มเจ มาร์ท ติดในรายชื่อมหาเศรษฐีไทยในอันดับที่ 37 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 835 ล้านเหรียญ (2.94 พันล้านบาท) อันเนื่องจากมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

 

นายสุระ คณิตทวีกุล ผู้ก่อตั้งซีอีโอแห่ง Com7 และเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์จาก Apple รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ติดในรายชื่อมหาเศรษฐีไทยในอันดับที่ 49 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 670 ล้านเหรียญ (2.36 พันล้านบาท) จากมูลค่าหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นของ Com7 

 

มหาเศรษฐีอีกรายคือ พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ผู้ร่วมก่อตั้งคลินิกเสริมความงามพงศ์ศักดิ์และยังเป็นนักลงทุนสาย (Value Investor) หรือ VI ติดในอันดับที่ 50 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 655 ล้านเหรียญ (2.3 พันล้านบาท) ซึ่งหนึ่งในพอร์ตหุ้นที่เขาถือครองมีหุ้นของกลุ่ม Com7 อยู่ส่วนหนึ่ง

 

ขณะที่มหาเศรษฐีที่กลับเข้าสู่อันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2565 มีจำนวน 3 รายได้แก่ กัลกุล ดำรงค์ปิยวุฒิ์ ผู้ก่อตั้ง บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งห่างหายจากการเป็นหนึ่งในห้าสิบรายชื่อเป็นเวลา 4 ปี โดยบริษัทด้านพลังงานแห่งนี้ได้เดินทางสู่ธุรกิจใหม่ด้านกัญชา-กัญชง

 

ขณะที่ อีกสองมหาเศรษฐีไทยที่กลับเข้าสู่อันดับได้แก่ บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ DTAC และ พิชญ์ โพธารามิก ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นนอล

 

ทั้งนี้การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย ในปีนี้ "ฟอร์บส์ ประเทศไทย" ขีดเส้นมูลค่าทรัพย์สินต่ำสุดของผู้ที่ติดในการจัดอันดับมหาเศรษฐีทั้ง 50 คนที่ 655 ล้านเหรียญ ลงลงจากปีที่ผ่านมาที่ขีดเส้นไว้ที่ 737 ล้านเหรียญ

 

ส่วนการจัดอันดับประจำปีนี้มีมหาเศรษฐีไทยที่หลุดจากอันดับ จำนวน 6 รายหนึ่งในนั้นคือ สมหวัง และ ไวยวุฒิ สินเจริญกุล แห่งกลุ่มศรีตรังแอโกรอินดัสทรีฯ ซึ่งหนึ่งในกลุ่มบริษัทกลุ่มนี้ผลิตถุงมือยางได้รับผลกระทบเนื่องอันเนื่องจากความต้องการของถุงมือยางลดลง ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

 

 

เปิด 10 มหาเศรษฐีไทยปี 65 ตระกูลเจ้าสัวธนินท์-เฉลิม-เจริญ ยังรักษาแชมป์รวย

 

 

อ้างอิงที่มา :   ฟอร์บส์ ประเทศไทย