คาดมาตรการเยียวยากสทช. หนุนดีล"TRUE-DTAC"ควบรวมเสร็จ ธ.ค.นี้

06 มิ.ย. 2565 | 05:23 น.

บล.กสิกรไทย มองดีลควบรวม TRUE-DTAC คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.ปีนี้ เชื่อศาลจะยกคำร้องขอระงับข้อตกลงควบรวมกิจการ มองการแต่งตั้งบอร์ด กสทช. เพิ่มอีก 2 คน และมาตรการเยียวยาของกสทช. ที่มีประสิทธิภาพหลังการควบรวมกิจการ ช่วยหนุนดีลควบมีความเป็นไปได้ 100% เลือก DTAC เป็นหุ้นเด่น

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ถึง ดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE - DTAC ว่า ยังคงความคิดเห็นที่ว่าศาลปกครองกลางมีแนวโน้มที่จะยกคำร้องขอระงับข้อตกลงควบรวมกิจการ  ศาลอาจตัดสินภายใน 3-5 วัน หลังการไต่สวนในวันที่ 5 มิ.ย.65 เราเชื่อว่ามติล่าสุดของ กสทช.ที่จะใช้ประกาศการควบรวมกิจการทั้งสองฉบับในการพิจารณาการควบรวม น่าจะทำให้ข้อกล่าวหาอ่อนแอลง

 

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว การควบรวมจะซับซ้อนมากขึ้นและมีความเป็นไปได้น้อยลงที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายณภัทร วินิจฉัยกุล ได้ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลางเรื่องการแก้ไขประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการควบรวมกิจการ


ทั้งนี้จากมติบอร์ด กสทช.ล่าสุด ยืนยันว่า กสทช.มีอำนาจเต็มที่ในการอนุมัติหรือไม่อนุมัติข้อตกลงควบรวมกิจการ นอกจากนี้บอร์ด กสทช. มีกำหนดที่จะลงมติในเรื่องข้อตกลงนี้ในวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากการทำประชาพิจารณ์ ครั้งที่ 3 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย.

 

อย่างไรก็ตาม เราสงสัยว่าเส้นตายในการการตัดสินใจของ กสทช.มีแนวโน้มที่จะถูกเลื่อนจากวันที่ 10 ก.ค. เนื่องจาก 1) เราคาดว่ากรรมการอีก 2 คนน่าจะได้รับการแต่งตั้งในเร็ว ๆ นี้ และ 2) ที่ปรึกษาของ กสทช. มีกำหนดหนดส่งผลการศึกษาภายในปลายเดือน ก.ค. ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาได้คัดเลือกผู้สมัคร 2 คน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.

 

มุมมองของ บล.กสิกรไทย เราคงความน่าจะเป็นที่ 100% ต่อข้อตกลงควบรวมกิจการ  คาดว่าการอนุมัติด้านกฎระเบียบจะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค./ก.ย. และข้อตกลงจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. เราเชื่อว่าศาลจะยกคำร้องขอระงับข้อตกลงควบรวมกิจการนี้ และเราคิดว่าบอร์ด กสทช.ใหม่อีก 2 คนจะเข้ารับตำแหน่งได้ทันการลงมติข้อตกลงการควบรวมกจิการ และเชื่อว่า กสทช.จะสามารถหามาตรการเยียวยาที่เหมาะสมเพื่อปกป้องผู้บริโภคจากการควบรวมตลาดได้
 

Valuation

 

มุมมองบวก เราคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม โดยคงความเป็นไปได้ที่ 100% เกี่ยวกับดีลควบรวมกิจการ  เพราะเชื่อว่ามาตรการเยียวยาของ กสทช. จะมากพอที่จะคุ้มครองผู้บริโภภคจากการควบรวมตลาด จากการคำนวณของเรา ราคาตลาดของ DTAC และ TRUE คิดเป็ น 78% และ 54% ของราคาระหว่างมูลค่าที่ไม่มีการควบรวมกิจการและราคาเสนอซื้อ โดยสมัครใจ

 

ดังนั้น ราคาหุ้นที่อาจปรับลดลงอีกต่อจากนี้จะเปิดโอกาสให้สะสมหุ้นเก็บไว้ DTAC ยังเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มจาก 1) อัตราตอบแทนเงินปันผลที่คาดจะอยู่ในระดับสูง 2) EV/EBITDA ที่น่าดึงดูดใจและ 3) swap ratio ที่เอื้อประโยชน์

 

กรณี Downside risk ได้แก่ 1) ความล้มเหลวของการควบรวมกิจการ 2) มาตรการเยียวยาของกสทช. ที่ไม่เอื้อประโยชน์ 3) การแข่งขันหลังการควบรวมกิจการที่ยังรุนแรงและ 4) กสทช.จัดการประมูลคลื่นความถี่ 3.5 GHz ในช่วงสิ้นปีนี้หากดีบไม่ประสบความสำเร็จ เราอาจต้องลดพรีเมียมของมูลค่าหุ้นจากโครงสร้างตลาดที่ดีขึ้นต่อราคาเป้าหมายของเรา  สำหรับ ADVANC (31 บาท) DTAC (27.6 บาท) TRUE (2.6 บาท) และ INTUCH (10.4 บาท)