ธุรกิจรูดปรื๊ดคึก อานิสงส์คนไทยแห่เที่ยวนอก

09 พ.ค. 2565 | 09:27 น.

ตลาดบัตรเครดิตเริ่มคึกคัก ยอดใช้จ่ายฟื้นรับสงกรานต์ คนไทยขยับเที่ยวต่างประเทศ หลังโควิด-19 คลี่คลาย เคทีซีเผยยอดใช้จ่ายในต่างประเทศสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 25% “กรุงศรี” ระบุเฉพาะหมวดสายการบินโตกว่า 300%

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บมจ. บัตรกรุงไทยเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจากนี้ไปน่าจะดีขึ้น จากยอดการใช้จ่ายเดือนเมษายน 2565 ที่เติบโตประมาณ 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศเติบโตถึง 25% เพราะคนไทยเริ่มเดินทางออกต่างประเทศแล้ว แต่หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤต โควิด-19 ยังคงติดลบอยู่มาก

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี”

 

ขณะที่การใช้จ่ายในปีนี้เติบโตแทบทุกหมวด แต่ที่โตขึ้นมากคือ

  1. หมวดน้ำมัน (ซึ่งราคาน้ำมันปรับเพิ่มก็มีส่วน)
  2. หมวด Variety Stores คือพวก E-marketplace ชั้นนำ
  3. หมวดร้านอาหาร
  4. หมวดโรงพยาบาล เพราะคนมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะไปโรงพยาบาล หลังจากชะลอการเข้ารับการรักษาโดยไม่จำเป็นเพื่อเลี่ยงโควิด
  5. หมวดความงาม

 

ส่วนหมวดสายการบิน โรงแรม เติบโตมากขึ้นกว่าปีก่อน แต่ยังติดลบเมื่อเทียบกับปี 2562 และหมวดที่ยังไม่ฟื้นตัวมีน้อยมาก เป็นหมวดเล็ก เช่น สถานออกกำลังกาย

 

ธุรกิจรูดปรื๊ดคึก อานิสงส์คนไทยแห่เที่ยวนอก

ด้านสัญญาณการผ่อนชำระยังเป็นปกติดี  เพราะลูกค้าที่สามารถประคองตัวผ่านภาวะเศรษฐกิจยุคโควิด-19 ใน 2 ปีที่ผ่านมาได้ สะท้อนถึงคุณภาพลูกค้าดีและมีวินัย ทำให้พอร์ตของเคทีซีตอนนี้ถือว่า ดีมาก ซึ่งเคทีซี ได้ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ในทุกสถานะ เป็นจำนวนเงิน 2,278 ล้านบาท คิดเป็น 2.63% ของพอร์ตลูกหนี้รวม (ข้อมูลไตรมาส1/65)

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของหนี้ครัวเรือน เงินเฟ้อ ข้าวของแพง แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และการจ้างงานที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จะมีผลกระทบต่อกำลังซื้อ โดยเฉพาะกับกลุ่มที่มีรายได้น้อย การฟื้นตัวหรือการจับจ่ายใช้สอยจะยังคงเติบโตได้ในกลุ่มคนรายได้สูง ซึ่งเห็นได้จากร้านค้าที่มีลูกค้าเป็นกลุ่มบน ยังสามารถสร้างยอดขายได้ดีอยู่

 

“สำหรับเคทีซี ด้วยภาวะเช่นนี้ การขยายฐานลูกค้าใหม่ ก็อาจจะยากขึ้น และเราเองระมัดระวังในเรื่องความเสี่ยงอยู่แล้ว ก็ต้องมีการปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วย ขณะที่ลูกค้าปัจจุบัน เราก็ต้องดูแลอย่างแน่นอน เพราะถ้าเป็นลูกค้าดีและอยู่กับเรามาจนวันนี้ เขาก็แกร่งพอที่จะสู้ต่อไป เคทีซีจะทบทวนวงเงินลูกค้าเป็นระยะ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซี” นางพิทยา กล่าว

 

ขณะเดียวกันเคทีซียังคงเน้นสร้างความคุ้มค่าจากการใช้จ่ายในแคมเปญการตลาดต่างๆ เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการฟื้นตัวเช่นกัน เพราะปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย แต่ในกลุ่มลูกค้าระดับบน เชื่อว่าได้รับผลกระทบน้อยและจะมีการใช้จ่ายเติบโตทั้งการบริโภคในประเทศและการเริ่มเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

 

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์กล่าวว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรช่วงไตรมาส 1 ปี 65 ส่งสัญญาณที่ดี เติบโตขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลายตัวดีขึ้น ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์

 

ทั้งนี้ ยอดใช้จ่ายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายนเห็นได้ชัดในหมวดท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น หมวดสายการบิน (Airlines) เติบโตกว่า 300% หมวดตัวแทนท่องเที่ยว (Travel Agent) เติบโตกว่า 150% และหมวดโรงแรม เติบโตกว่า 44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่หมวดอื่นๆ ที่เติบโตมากเช่นกัน จะเป็นหมวดช้อปปิ้งทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ โดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแฟชั่น ห้างสรรพสินค้า และการตกแต่งบ้าน ยังคงเติบโตเช่นกัน

 

ส่วนหมวดน้ำมัน เพิ่มสูงขึ้นถึง 47% เป็นผลมาจากราคาของน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์ขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เนื่องจากเป็นช่วงเดือนที่มีวันหยุดยาว และสถานการณ์โควิดที่คลายตัวขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทำให้คนเริ่มกลับมาท่องเที่ยว และช้อปปิ้ง ได้มากขึ้นในเมษายนปีนี้เมื่อเทียบกับเมษายนปีที่ผ่านมา

 

“สัญญาณการผ่อนชำระบัตรเครดิตยังอยู่ในระดับที่ดี และบริษัทมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.6% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ”นางสาวณญาณี กล่าว

 

ปัจจุบันกรุงศรีฯ ยังคงมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2565 ลูกค้าสามารถลงทะเบียนผ่านแอป UCHOOSE โดยตั้งแต่เริ่มมาตรการในปี 2563 มีลูกค้าเข้าร่วมโครงการไปแล้วกว่า 132,000 ราย และไตรมาส 1 ปีนี้ มีลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ 1,400 ราย ซึ่งจำนวนที่ลดลง แสดงถึงสัญญาณที่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดลดน้อยลงจากในช่วงปี 2564

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,781 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2565