ธ.ก.ส. ปัดตอบยอดหนี้รัฐ ย้ำสนองนโยบายภายใต้กฎหมาย ธ.ก.ส.

26 เม.ย. 2565 | 07:53 น.

ธ.ก.ส. ปัดตอบยอดหนี้ของรัฐที่เกิดจากการดำเนินโครงการดูแลรายได้เกษตรกร พร้อมยืนยัน ธ.ก.ส. พิจารณาการดำเนินโครงการรอบคอบ ภายใต้สภาพคล่อง และกฎหมายของ ธ.ก.ส.

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.  เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการดูแลเกษตรกร ผ่านมาตรการและโครงการสำคัญ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาสินค้าเกษตร ผ่านโครงการประกันรายได้พืชเศรษฐกิจหลัก 5 ชนิด ในปีการผลิต 64/65  

 

ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยโอนเงินส่วนต่างเพื่อชดเชยเป็นรายได้ให้แก่เกษตรกรในกรณีสินค้าราคาตกต่ำ มีเกษตรกรได้รับประโยชน์จากการรับโอนเข้าบัญชีโดยตรงไปแล้วกว่า 5.1 ล้านราย จำนวนเงินกว่า 88,398 ล้านบาท แบ่งเป็นดังนี้

 

ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.

-โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  เพื่อช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตและการเก็บเกี่ยวในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ มีเกษตรกรได้รับประโยชน์ 4.63 ล้านราย จำนวนเงินกว่า 53,872 ล้านบาท

-โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 309,327 ราย จำนวนเงินกว่า 19,745 ล้านบาท สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร มีองค์กรและสถาบันเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 62 แห่ง จำนวนเงิน 4,499  ล้านบาท

-โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร มีองค์กรและสถาบันเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 4 ราย จำนวนเงิน 26 ล้านบาท

-โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 367 กลุ่ม จำนวนเงิน 2,105 ล้านบาท

-โครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 4,057 ราย จำนวนเงิน 17,203 ล้านบาท

ด้านนายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ  ธ.ก.ส.  กล่าวว่าในส่วนของยอดจ่ายสะสมภายใต้นโยบายของรัฐบาลในการดูแลเกษตรกรนั้น รัฐบาลจะมีการตั้งเงินชดเชยกลับคืนมาให้ ธ.ก.ส. อย่างต่อเนื่อง ทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายคงค้างไม่นิ่ง

 

แต่อย่างก็ตามยืนยันว่า การดำเนินมาตรการภายใต้นโยบายของรัฐบาลนั้น ธ.ก.ส. ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบตามความเหมาะสม ภายใต้พระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และภายใต้สภาพคล่องของธนาคาร เพื่อรักษาความเชื่อมั่นของลูกค้า

 

“ในแต่ละปีรัฐบาลจะมีการคืนเงินชดเชยให้เป็นช่วงๆ ทำให้ยอดเงินที่ใช้จ่ายมีการเปลี่ยนแปลงตลอด และบางโครงการสินค้าเกษตร ที่บางช่วงก็ไม่ต้องเข้าไปดูแล เช่น ปาล์ม ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส. ก็มีโครงการอื่น เช่น สินเชื่อชะลอขายข้าว เพื่อเป็นกลไกลดจำนวนเกษตรหรือเงินที่จะต้องใช้จ่ายในโครงการประกันราคาข้าว ยืนยัน ธ.ก.ส. มีการพิจารณาใช้จ่ายเงินอย่างรอบคอบ และรัฐบาลก็ใช้จ่ายภายใต้วินัยการเงินการคลัง” นายสมเกียรติ กล่าว

 

สมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.