บิตคอยน์ร่วงหลุด 4 หมื่นดอลล์ วิตกบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง

12 เม.ย. 2565 | 01:15 น.

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (บอนด์ยีลด์สหรัฐ) รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์ ร่วงลง 140 ดอลลาร์ หรือ -0.35% แตะที่ 39,710 ดอลลาร์ ณ เวลา 07.31 น.ตามเวลาไทย
         

ราคาบิตคอยน์ร่วงลง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์ ) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 2.78% เมื่อคืนวานนี้ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือนพ.ค.และมิ.ย.
         

 

ริยาด คารีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไคโคกล่าวว่า ราคาบิตคอยน์และบรรดาตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างก็ได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

นอกจากนี้ สงครามในยูเครน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดต่าง ๆ ด้วย

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันนี้ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตในวันพุธ
         

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนมี.ค.จะพุ่งขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524