จับตา คปภ. แถลงด่วน วันนี้ คุ้มครองสิทธิฯลูกค้า “อาคเนย์-ไทยประกันภัย”

31 มี.ค. 2565 | 23:15 น.

วันนี้ 1 เม.ย.65 คปภ.แถลง เรื่อง “การดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย”ของอาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย

จากกรณีที่บอร์ดคปภ. มีคำสั่งนายทะเบียนให้ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันชั่วคราวพร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำที่บริษัทอย่างเต็มพิกัด เพื่อควบคุมให้บริษัทดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อัพเดท:

วันนี้  1 เมษายน  2565  คปภ.จัดแถลงข่าว ณ สำนักงานคปภ. ถนนรัชดา ในเวลา  13.30-15.00น. เรื่อง การดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 

จับตา คปภ. แถลงด่วน วันนี้ คุ้มครองสิทธิฯลูกค้า “อาคเนย์-ไทยประกันภัย”

 

อนึ่ง ทั้ง 2  บริษัท ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และบอร์ด คปภ. กำหนดเงื่อนไขให้บริษัททั้ง2บริษัทปฏิบัติก่อนเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย   โดยเฉพาะบริษัทมีการโอนกรมธรรม์ประกันภัยประเภทอื่นไปยังบริษัทประกันวินาศภัยอื่นและเสนอขอให้ผู้เอาประกันภัยรับคืนเบี้ยประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เต็มจำนวน และยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยสมัครใจ แต่สามารถดำเนินการได้เพียงบางส่วน และมีผู้เอาประกันภัยเป็นจำนวนมากยื่นเรื่องร้องเรียนการจ่ายเคลมล่าช้าจากบริษัททั้ง 2แห่ง

ประกอบกับจากการตรวจสอบสถานะการเงินของบริษัททั้ง 2แห่ง  สำนักงาน คปภ. พบว่า บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีฐานะการเงินไม่มั่นคง โดยมีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน

 

จัดสรรเงินสำรองตามมาตรา 23 และจัดสรรสินทรัพย์หนุนหลังตามมาตรา 27/4 ไม่เพียงพอตามที่กฎหมายกำหนด มีสินทรัพย์สภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และปรากฏว่าอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ทำให้ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการชำระหนี้ตามภาระผูกพันที่มีต่อผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนได้  และ  ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทมีมติไม่สนับสนุนเงินทุน

 

 

 

ทั้งนี้  ผลจากการออกคำสั่งนายทะเบียนให้ 2 บริษัทหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวนั้น   สำนักงาน คปภ. สามารถคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนได้เต็มที่ และตามประกาศนายทะเบียน เรื่อง กำหนดการจ่ายเงินของบริษัท ที่นายทะเบียนมีคำสั่งให้หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ทำให้สำนักงาน คปภ. สามารถเข้าไปควบคุมการจ่ายเงินต่างๆ ของบริษัทได้ทั้งหมด และจัดการแก้ไขปัญหาการจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น