คลัง กำชับแบงก์รัฐ ดูแลปัญหาหนี้ลูกค้าต่อเนื่อง

02 มี.ค. 2565 | 03:42 น.

คลัง กำชับแบงก์รัฐ ลูกแลปัญหน้าหนี้ของลูกค้าต่อเนื่อง เพื่อลดหนี้เสียในอนาคต ยอมรับปัจจุบันหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง จากปัจจัยเรื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ชี้เมื่อจีดีพีโตต่ำจึงหนุนตัวเลขหนี้ครัวเรือนสูง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดกล่าวถึงกรณีปัญหาหนี้ครัวเรือนของภาคประชาชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากกว่า 2 ปีนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เข้าไปดูแลแล้ว โดยได้มอบนโยบายและกำชับให้สถาบันการเงินของรัฐเข้าไปดูแลปัญหาหนี้สินของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังได้จัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ กยศ. รวมทั้งแก้ไขปัญหาหนี้ในกลุ่มลีสซิ่งด้วย

“ที่ผ่านมาเรามีโครงการพักหนี้ระยะยาวอยู่แล้ว วันนี้เราก็พยายามให้ลูกหนี้ที่มีปัญหาเข้ามาแก้ไข โดยจะมีการเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ให้หมด แล้วจะดูความสามารถในการชำระหนี้ ตามที่กฎหมายให้อำนาจเราทำได้ โดยนายกรัฐมนตรี ก็ให้นโยบายกับสถาบันการเงินของรัฐอย่างชัดเจน และให้ทุกหน่วยงานราชการดูแลในเรื่องนี้ด้วย ส่วนหนี้บัตรเครดิตนั้น ธนาคารออมสินก็พยายามเข้าไปช่วย โดยโยกหนี้บัตรเครดิตเปลี่ยนเป็นเทอมโลน เพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลงมา เป็นต้น”

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการภายใต้แนวทางต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น จะสามารถกดให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนลดลงมาต่ำลงได้ อย่างไรก็ดี แนวโน้มการปรับลงของหนี้ครัวเรือนนั้นจะค่อยๆ ลดลง ไม่ได้ลดลงครั้งเดียวทั้งหมด และจะช่วยลดการเกิดหนี้เสียในอนาคตที่จะเพิ่มขึ้น โดยยอมรับว่าปัจจุบันสัดส่วนหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากจีดีพีไม่ได้เติบโตมาก และขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจด้วย  ซึ่งกระทรวงการคลังก็ห่วงลูกหนี้ทุกคน อยากให้ลูกหนี้ทุกคนสามารถบริหารหนี้ที่มีอยู่ของตัวเองได้ เพื่อให้มีความสุขในชีวิต สามารถทำมาหากินได้