Ceiling และ floor คืออะไร ตลท.มีเงื่อนไขอย่างไร

20 ก.พ. 2565 | 03:18 น.

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คงได้ยินแวดวงตลาดหุ้นพูดถึง "หุ้นวิ่งชน Ceiling " เรามาทำความเข้าใจ ความหมายของ Ceiling และ floor ในตลาดหุ้นคืออะไร ตลาดหลักทรัพย์กำหนดเงื่อนไขในเรื่องนี้อย่างไร

 

Ceiling และ floor คืออะไร? 

 

ราคา ceiling (ราคาเพดาน) และ floor (ราคาพื้น) ถูกกำหนดขึ้นของหุ้นแต่ละตัวเพื่อไม่ให้เกิดความผันผวนมาก เป็นการป้องกันนักลงทุนจากการทำราคาด้วยการลากราคาหุ้นขึ้นสูงเกินไปและทุบราคาจนต่ำเกินเหตุ  ดังนั้นเมื่อราคา ceiling แล้ว จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่สูงกว่า ceiling ได้ และเมื่อราคาถึง floor แล้ว ก็จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่านี้ได้

 

คลิกอ่านเพิ่ม  :  "หุ้นลุยธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ ปรอทแตก"  

 

สำหรับหุ้นสามัญที่ซื้อขายกันในตลาดหุ้นบ้านเรานั้น กำหนดราคา ceiling และ floor ไว้ที่  +/- 30% จากราคาปิดของวันก่อนหน้า ดังนั้นราคา ceiling และ floor ก็จะเปลี่ยนไปในทุกวัน ขึ้นกับราคาปิดของหุ้นนั้นในวันก่อนหน้า เช่น ถ้าราคาปิดหุ้นนั้นของวันก่อนหน้า อยู่ที่ราคา 11.90 บาท

 

  • ราคา ceiling = ราคาปิดของวันก่อนหน้า + ( 30% x ราคาปิดของวันก่อนหน้า) = 15.4 บ.
  • และ floor = ราคาปิดของวันก่อนหน้า - ( 30% x ราคาปิดของวันก่อนหน้า) = 8.35 บ.

อย่างไรก็ดี เพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาดหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) ได้มีการลดราคา Ceiling และ Floor ลงชั่วคราวเหลือ +/- 15% ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ก่อนที่จะยกเลิกเกณฑ์ชั่วคราวดังกล่าวและกลับมาใช้ Ceiling กับ Floor +/- 30% ตามเดิมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563เป็นต้นไป

 

วิธีดู Ceiling กับ Floor 

 

สำหรับวิธีดู Ceiling กับ Floor นักลงทุนไม่จำเป็นต้องคิด Ceiling กับ Floor ในแต่ละวันเอง เพราะราคา Ceiling และ Floor ของหุ้นแต่ละตัว จะปรากฏที่หน้า Quote ของ Streaming Pro  (ตามภาพประกอบ )

 

Ceiling และ floor คืออะไร ตลท.มีเงื่อนไขอย่างไร

 

 

หรือ ในเว็บไซต์ settrade :  https://www.settrade.com/settrade/home เมื่อคลิกชื่อหลักทรัพย์ ดูการเคลื่อนไหว"ราคาล่าสุด" ก็จะโชว์ราคา Ceiling และ Floor ของหุ้นนั้น ๆ ปรากฏให้เห็น( จากภาพประกอบ)

 

 

Ceiling และ floor คืออะไร ตลท.มีเงื่อนไขอย่างไร


 

เกณฑ์ Ceiling/Floor "หุ้น IPO"
 

ส่วนหุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรกนั้นเกณฑ์ คือ Ceiling อยู่ที่ราคา ไม่เกิน 3 เท่า จากราคา IPO และ Floor ไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท เช่น หุ้น OR ที่เคย IPO เมือเดือนกุมภาพันธ์ปีทีแล้ว ราคา IPO คือ 18 บ. 

 

ราคา ceiling จึงเป็น 3 x 18 บ. = 54 บ. และ floor คือ 0.01 บ.

 

ดังนั้นเมื่อหุ้น IPO เข้ามาซื้อขายในตลาดวันแรก จะเป็นเกณฑ์ ceiling และ floor คนละเกณฑ์กับหุ้นที่ซื้อขายกันอยู่แล้วในตลาด ซึ่งช่วง ceiling และ floor เป็นช่วงกว้าง ราคาหุ้นสามารถแกว่งตัวขึ้นลงได้มาก

 

 

อ้างอิงข้อมูล 

 

: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) 
       

: Doctor Want Time  : พญ.อรพรรณ คงพันธุ์วิจิตร แพทย์ รพ.รัฐ และอาจารย์แพทย์ และนักลงทุน