LINE BK รุกสินเชื่อบุคคล-นาโนรับเศรษฐกิจเปิด

15 ก.พ. 2565 | 11:20 น.

LINE BK เดินหน้าทาบพันธมิตรปี65 ดันสินเชื่อโตรับเศรษฐกิจฟื้น เล็งต่อโมเดลธุรกิจใหม่ –รุกสินเชื่อบุคคล-นาโนเพื่อประกอบอาชีพ คุมเอ็นพีแอลต่ำ 4% พร้อมส่งแคมเปญ “ที่พึ่งทางไลน์”หวังเจาะฐานลูกค้าที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อทั่วไทย

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ( LINE BK) เผยปี65 รุกขยายพันธมิตร สร้างระบบนิเวศน์ต่อโมเดลธุรกิจใหม่-ดันสินเชื่อโตรับเศรษฐกิจฟื้น  จับตาเอ็นพีแอลใกล้ชิดรักษาระดับต่ำ 4% ส่งแคมเปญเพลง “ที่พึ่งทางไลน์” เจาะกลุ่มคนไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อทั่วไทย  

LINE BK  รุกสินเชื่อบุคคล-นาโนรับเศรษฐกิจเปิด

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ( LINE BK) เปิดเผยว่า  ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ฟื้นตัวดีตั้งแต่ไตรมาส4 ปีที่แล้ว  ซึ่งแนวโน้มคาดว่าผู้บริโภคเริ่มมองหาแหล่งเงินกู้  หลังจาก 2ปีที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจทำให้ความต้องการสินเชื่อต่ำสุดเมื่อไตรมาส3ปีที่แล้ว

 

สำหรับปี65 บริษัทยังติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19และแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมุ่งขยายพันธมิตรเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ในการขยายฐานไปยังกลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ    เช่น  ความร่วมมือกับบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ในแคมเปญ  "ใจดี มีวงเงินให้ยืม"

 

“ ที่ผ่านมาเราค่อนข้างเข้มงวดในการอนุมัติ เช่น ใบสมัคร 100รายมียอดปฏิเสธ 90ราย แต่คนกลุ่มนี้ก็จะหมุนเวียนกลับมายื่นใบสมัครได้อีก  โดยปีนี้เศรษฐกิจเปิดเราเองก็เปิดรับลูกค้าได้กว้างขึ้นซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการลูกค้า คาดว่าอัตราการอนุมัติจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 20%จากที่ผ่านมาอยู่ที่ 10%

นายธนากล่าวว่า  LINE  BK เปิดให้บริการอยู่ในตลาดมาเป็นเวลา 15 เดือนหรือปีเศษ    ปัจจุบันยังคงเป้าหมายที่จะเป็นแพลตฟอร์มให้บริการทางการเงิน โดยมุ่งเน้นที่จะสร้างประสบการณ์ง่ายๆกับธุรกรรมทางการเงิน  ควบคู่กับการสร้างระบบนิเวศน์อื่นๆรวมทั้งสร้างพันธมิตร  และการยกระดับวิเคราะห์ข้อมูลทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ตอบสนองความต้องการตามพฤติกรรมลูกค้า

 ปัจจุบันกำลังพูดคุยในรายละเอียดกับหลายพันธมิตรสำคัญในระบบนเวศน์อื่นๆ  มีความเป็นไปได้ที่จะมีธุรกิจใหม่ภายในปีนี้  ในแง่การเติบโตสินเชื่อนั้น ถ้าครึ่งปีหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้น่าจะเป็นโอกาสขยายสินเชื่อ

“ ปีนี้อยากเห็นยอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มเป็น 2หมื่นล้านบาทจากสิ้นปีที่แล้วยอดสินเชื่อคงค้าง 1.6หมื่นล้านบาท โดยมีลูกค้ากว่า 5แสนบัญชี ยอดสินเชื่อรวม 3หมื่นล้านบาทเป็นการอำนวนสินเชื่อส่วนบุคคลและวงเงินให้ยืมนาโนซึ่งเป็นสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพ  แต่เรายังจับตาใกล้ชิดสัญญาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) แม้จะอยู่ในอัตราต่ำและรักษาระดับต่ำ 4%”

 

ปัจจุบันกลุ่มนี้มีอยู่ราว 25%  แม้ว่าจะโฟกัสผู้มีรายได้ขั้นต่ำ5,000บาท  แต่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการพบว่า มีรายได้กว่า 1.2 หมื่นบาท และ 3หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนใหญ่ 80%อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

ทั้งนี้ LINE BK มีฐานลูกค้ารวม 4 ล้านบัญชีโดยเป็นบัญชีออมทรัพย์ 4.8 ล้านบัญชีที่ผูกบัญชีกับLINE   บัตรเดบิต 2 ล้านบัญชี โดยมีปริมาณการโอนเงินอยู่ที่ 1.3 แสนบัญชี   

 

ล่าสุดLINE BK ออกแคมเปญการตลาดผ่านเพลง “ที่พึ่งทางไลน์”เป็นความร่วมมือกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ RSIAM ในเครือ RS GROUP โดยดึงนักร้องลูกทุ่งคุณภาพอย่าง ใบเตย อาร์สยาม และ URBOYTJ แร็ปเปอร์ชื่อดัง มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของเพลงในรูปแบบลูกทุ่งผสมแร็ป ซึ่งเนื้อหาของเพลงได้หยิบเอา Pain Point ปัญหาเรื่องเงินของคนมาผสมผสานพร้อมหาทางออก ด้วยคำติดหูว่า ไม่ไหว…ไลน์มา หรือ ร้อนเงินเมื่อไหร่ยืมไลน์ง่ายกว่า” พร้อมกันนี้ยังได้เจาะตลาดไปทางสื่อต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์