GULF จับมือ Binance บุกตลาดคริปโตไทย โบรกฯ มองอย่างไร

18 ม.ค. 2565 | 04:15 น.

เปิดมุมมองโบรกฯ "GULF จับมือ Binance "ลุยสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ชี้หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง มองบวกต่อยอดฐานธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในอนาคตให้กับบริษัท แต่เตือนนักลงทุน ราคาหุ้นปรับขึ้นแรงแล้วช่วง 1 เดือนกว่า 30% Valuation หุ้นตึงตัว

จากการที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มหาชน หรือ GULF ลงนามบันทึกความร่วมมือ ( MOU)  กับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจดิจิทัล (Digital Asset Exchange ) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เปิดตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (18 ม.ค.65) ราคาหุ้น GULF เปิดที่ 50.75 บาท ลดลงจากวานนี้ ( 17 ม.ค.65 ) ซึ่งปิดที่ 52.00 บาท ลดลง 1. 25 บาท หรือ - 2.40%  และ ล่าสุดเมื่อเวลา 10.53 น. หุ้น GULF ยืนที่  51.00 บาท ลดลง 1.00 บาท หรือ -1.93% มูลค่าซื้อขาย 2,760.88 ล้านบาท 

 

เตือนหุ้น GULF ปรับขึ้นสูง Valuation ตึงตัว

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที ระบุฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกจากโอกาสในการขยายธุรกิจของ GULF ร่วมกับ Binance ในอนาคต อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลที่จำกัด ควบคู่กับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นกว่า 30% ( 15 ธ.ค. 21 - 17 ม.ค. 22) หรือคิดเป็น market cap ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 9 หมื่นล้านบาท หากอิง PER ที่ระดับ 20-30x จะเทียบเคียงได้กับบริษัทที่มีกำไรราว 3.0-4.5 พันล้านบาทต่อปี ประเมินตลาดเทรดบน high expectation ไปค่อนข้างไกล และอาจเห็นการปรับตัวลงของราคาหุ้นได้ในช่วงที่รอข้อมูลเพิ่มเติมจากดีลดังกล่าว จึงแนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนจากประเด็นที่เกิดขึ้น ( เดิม GULF แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 44.00 บาท )

 

สอดคล้องกับ บล.ทรีนีตื้ มอง GULF จับมือกับทาง Binance เพื่อศึกษาและทำแผนพัฒนาธุรกิจ Digital asset exchange ในประเทศไทยนั้นเป็นการก้าวสู่ Megatrend ที่ค่อนข้างดี เพียงแต่ด้วยราคาหุ้นที่ขึ้นมาแรง ประกอบกับ Valuation ของตัวหุ้นที่อยู่ในระดับสูงแล้ว จึงมองว่าอาจมีความเสี่ยงที่ตัวหุ้นอาจจะเจอแรงขาย Sell on fact ได้เช่นกัน

ส่วนประเด็นที่น่าติดตามต่อไปคือ มุมมองของ Regulators ต่อดีลดังกล่าว และความคืบหน้าด้านมาตรการที่ Sensitive อย่างเช่นการจัดเก็บภาษีต่าง ๆ


 

ต่อยอดฐานธุรกิจดิจิทัล GULF 

 

บล.เอเชียพลัส ระบุ GULF ประกาศลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษา และจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย ช่วยเปิดโอกาสให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในอนาคต โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกความแข็งแกร่งจากทั้ง 2 บริษัทฯ 

โดย GULF มีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศ ในขณะที่ Binance มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวที่จะช่วยต่อยอดฐานกำไรในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของ GULF ได้ในอนาคต โดยรวมน่าจะเป็น Sentiment ที่ดีต่อราคาหุ้น เช่นเดียวกับหุ้นอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจคลิปโต ในช่วงที่ผ่านๆ มา

 

อย่างไรก็ดีการเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวของ GULF ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่ได้มีการลงทุนใดๆ ซึ่งถือว่าต้องใช้เวลา และยังไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มในปัจจุบัน

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองความร่วมมือดีลนี้อาจต่อยอดไปสู่การซื้อขายไฟฟ้าด้วยคริปโตเคอร์เรนซี หรือการออกโทเคน เพื่อใช้ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมดของ GULF ได้ในอนาคต ในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ GULF ให้ราคาเหมาะสมที่ 48 บาท แต่ไม่รวมเรื่องการร่วมมือกับกลุ่ม Binanceไว้ในประมาณการ  ทั้งนี้ย้ำว่าด้วยราคา GULF ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูง Valuation ค่อนข้างตึงตัวแล้ว