"เศรษฐา" ค้านเก็บภาษีหุ้น - ภาษีคริปโตฯ ลั่น เงินดิจิทัล คือ โลกแห่งอนาคต

11 ม.ค. 2565 | 11:19 น.

เศรษฐา ทวีสิน แห่ง แสนสิริ ค้านนโยบาย จัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น และ ภาษีกำไรคริปโตฯ ชี้ คลังควรยกเว้น ผลักดันเติบโต เพราะ เงินดิจิทัล คือ โลกแห่งอนาคต

11 ม.ค.2565 - จากกรณี กรมสรรพากร ตลอดจน กระทรวงการคลัง มี นโยบายการจัดเก็บภาษีขายหุ้น และ เก็บภาษีกำไรจากการซื้อ-ขายคริปโตเคอเรนซี่ หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ในอัตรา 15%  โดยระบุ จะไม่สามารถนำรายการซื้อขาย หรือ ธุรกรรมการซื้อขายรายการอื่น ที่ขาดทุนมาหักกลบรายการที่กำไรได้  สร้างความโกลาหลในหมู่นักลงทุนนั้น
 

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และในฐานะ ผู้ร่วมลงทุน ใน เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล  จำกัด บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจรด้านเงินดิจิทัล (บริการซื้อขายโทเคนดิจิทัล) กล่าวว่า สินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี่ เปรียบเป็นโลกของอนาคตใหม่ ของคนรุ่นใหม่

 

การเกิดขึ้นของ คริปโตฯ ได้สร้างความเท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำในการลงทุน พบในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดคริปโตฯในไทย เติบโตขึ้นอย่างมาก 2-3 เท่าตัว ปัจจุบันมีผู้ถือเงินดิจิทัล ราว 3 ล้านบัญชีแล้ว ฉะนั้น นี่คือโลกใหม่ ที่จะมีแนวโน้มเติบโตเรื่อยๆ

 

" เมื่อวานคุยกับผู้รู้เรื่อง Crypto เพิ่งทราบว่าคนเล่น Crypto ในบ้านเรามีจํานวนบัญชี 3.2 ล้านแล้ว เมื่อ 3 เดือนก่อนมี 2 ล้านเอง ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน พวกเขามองการลงทุนแบบเข้าถึงได้ในสินทรัพย์ดิจิตอลเป็นความหวังและแรงบันดาลใจให้พวกเขาเดินไปข้างหน้าเพือชีวิตที่ดีกว่า "

 

กรณี กรมสรรพากรประกาศจะมีการจัดเก็บภาษีกำไรคริปโตฯ นั้น อยากให้มองย้อนไปที่ตลาดการซื้อ-ขายหุ้นของไทยที่ผ่านมา ซึ่งเดิมทีพื้นฐานแล้วจะต้องมีการเก็บภาษีจากกำไร ก่อนภายหลังมีการออกกฎหมายยกเว้นออกมา และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้  ซึ่งเราอยากเห็น การยกเว้นเก็บภาษีเช่นเดียวกันในตลาดคริปโตฯ เพื่อผลักดันให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตต่อไปได้ 

 

ย้อนไป 6 ม.ค. นายเศรษฐา ยังทวิตข้อความในทวิตเตอร์ บัญชี Srettha Thavisin ระบุถึงประเด็นรัฐเตรียมเก็บภาษีคริปโตฯ ว่า ...

 

" อย่าเอามาตรการภาษีมาดับความหวังและแรงบันดาลใจของเยาวชน หรือถ้าต้องการเก็บจริงเพราะเหตุผลทางรายได้ ก็เก็บเฉพาะรายใหญ่ที่มี trade volume เกิน 10 ล้าน/เดือน หรือไม่ก็เสี่ยงที่ความไม่พอใจจากเยาวชน จากความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นที่เล่นโดยรายใหญ่ไม่โดนเก็บภาษืมาหลายสิบปีแล้ว !" 

 

ทั้งนี้ บริษัท แสนสิริ เป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่เปิดรับสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตฯ เพื่อใช้ในการซื้อบ้านและคอนโดได้ในทุกโครงการ รวมถึง ใช้ในการจ่ายค่าส่วนกลางได้ ตั้งแต่ช่วงปี 2564 ตัวอย่าง  ลูกค้าต้องการซื้อคอนโดมิเนียม THE MUVE บางนา ราคา 1.29 ล้านบาท สามารถเลือกใช้คริปโทเป็นเงินจอง และส่วนที่เหลือสามารถกู้ซื้อผ่านธนาคารได้