เกิดอะไรขึ้น? ‘Kub-Jfin-Six’ ร่วงแรง เปิดความผิดปกติตลาดคริปโตฯ เหรียญไทย

30 พ.ย. 2564 | 13:05 น.

จับตาตลาดคริปโตฯไทย เมื่อราคาเหรียญไทย KUB Coin, jfin Coin และ Six Coin ร่วงแรง ผู้เชี่ยวชาญด้านลงทุน เปิด 5 ข้อ ความผิดปกติ แนะให้ระมัดระวังในการลงทุน

30 พ.ย.2564 - วงการนักลงทุนและตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ หรือ เหรียญดิจิทัลของไทย เกิดความปั่นป่วนขึ้นมาทันที หลังจากวันนี้  เหรียญ KUB Coin, jfin Coin และ Six Coin ที่เคยทำราคาพุ่ง All Time High ก่อนหน้า ราคาร่วงแรงในพริบตา เช่น ราคา Bikub Coin หรือ KUB ลงไปสู่ระดับต่ำสุด 150 บาท หรือ ลดลงไปราว 70% จากราคาสูงสุด ก่อนเมื่อเวลา 19.30 น. กลับมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 230 บาท 

 

กลายเป็นปรากฎการณ์เฝ้าจับตามองของนักลงทุน ว่าทิศทางเหรียญคริปโตของไทยจะไปอย่างไร และยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุนอีกหรือไม่ 

ล่าสุด นายณัฐ เหลืองนฤมิตชัย ซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับธุรกิจตลาดทุน และธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว บัญชี : Nat Luengnaruemitchai ซึ่งได้หยิบยกประเด็น ความผันผวนของตลาดเงินดิจิทัล โดยเฉพาะเหรียญสัญชาติไทย โดยแนะให้นักลงทุนระมัดระวังในการลงทุน จากความผิดปกติของตลาดคริปโตไทย ดังใจความดังนี้ ...

เกิดอะไรขึ้น?  ‘Kub-Jfin-Six’ ร่วงแรง เปิดความผิดปกติตลาดคริปโตฯ เหรียญไทย

วันนี้นับเป็นวันที่ตลาดคริปโตเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน หลังจากที่ SCB ประกาศซื้อ BITKUB เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ยอดการซื้อขายเพิ่มจากวันละประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว มาเป็นวันละ 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

 

แต่พอเรามาแตกดูยอดการซื้อขายเป็นแต่ละคู่การซื้อขายก็จะพบว่า 4 อันดับแรก คือเหรียญ KUB, SIX, SAND, JFIN มีการซื้อขายคิดเป็นเกือบ 70% ของยอดการซื้อขายทั้งหมด แซงหน้าเหรียญยอดนิยมอย่าง BTC อย่างไม่เห็นฝุ่น 

 

ทั้งนี้เป็นเพราะเหรียญทั้งสี่ มีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้สนใจเข้าไปซื้อขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากถามกันว่า เหรียญเหล่านี้ทำไมถึงเคลื่อนไหวมาก ก็มีจุดที่น่าสนใจที่อาจจะเป็นเหตุผลอยู่หลายข้อ เช่น

  • เหรียญ KUB, JFIN, SIX เป็นเหรียญของคนไทย ที่มีการซื้อขายเฉพาะในวงคนไทยเป็นส่วนใหญ่ บางเหรียญมีการ list อยู่ในตลาดเดียวเสียด้วยซ้ำ (KUB - BITKUB, JFIN - BITKUB, Satang Pro, SIX - BITKUB, Bittrex, CoinOne, Liquid, Zipmex)ดังนั้นโอกาสที่จะมีแรงเทขายจากการทำ arbitrage จากตลาดอื่นจึงเป็นไปได้ยาก 
  • เหรียญคนไทยเหล่านี้ ต่างชาติไม่ได้เล่นหรือไม่ได้ให้ความสนใจ แถมยังมีปริมาณ supply ของเหรียญที่พร้อมน้อย ดังนั้นหากมีแรงซื้อเข้ามามาก ราคาย่อมจะเปลี่ยนแปลงไว
  • เหรียญบางเหรียญมีข่าวการร่วมมือหรือการเปลี่ยนแปลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาซื้อเหรียญเหล่านี้
  • ส่วนเหรียญ SAND เป็นเหรียญที่เกาะกระแส Metaverse ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ จึงมีปริมาณการซื้อขายสูง แต่ราคาไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 24-48 ชม. ที่ผ่านมาเหมือนเหรียญที่เหลืออีกสามตัว

เกิดอะไรขึ้น?  ‘Kub-Jfin-Six’ ร่วงแรง เปิดความผิดปกติตลาดคริปโตฯ เหรียญไทย

หากมองในแง่ร้าย อาจจะตีความได้ว่า ตามเหตุผลข้างต้น เหรียญเหล่านี้สามารถถูกปั่นราคาได้ง่าย ใช้เงินไม่มาก ก็สามารถทำให้ราคาเปลี่ยนแปลงได้มาก เลยอาจจะถูกปั่นราคาขึ้นไป เพื่อทำกำไร ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ดูผิดปกติพอสมควร โปรดใช้ความระมัดระวังในการลงทุนครับ

เกิดอะไรขึ้น?  ‘Kub-Jfin-Six’ ร่วงแรง เปิดความผิดปกติตลาดคริปโตฯ เหรียญไทย