DITP ชี้ช่องส่งออกอุปกรณ์กอล์ฟ เจาะตลาดสหรัฐฯ

06 พ.ย. 2564 | 11:33 น.

DITP ชี้ช่องส่งออกอุปกรณ์กอล์ฟ เจาะตลาดสหรัฐฯ หลังรัฐผ่อนคลายคุมโควิด-19 ทำคนออกมาเล่นกีฬากลางแจ้งมากขึ้น แนะจับกลุ่มนักกอล์ฟเด็กและผู้หญิง-เข้าร่วมงานแสดงสินค้า 2 งานใหญ่ เพื่อนำสินค้าไปเปิดตัว

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ค้นหาโอกาสการส่งออกให้กับสินค้าไทย โดยล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ ถึงโอกาสในการส่งออกสินค้าอุปกรณ์กอล์ฟ หลังจากที่ภาครัฐสหรัฐฯ ได้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ทำให้ธุรกิจการค้าในสหรัฐฯ กลับมาคึกคักและผู้คนได้ออกมาเล่นกีฬากลางแจ้งได้มากขึ้น

 

ทั้งนี้ ตัวเลขยอดขายสินค้าอุปกรณ์กอล์ฟ ได้แก่ ลูกกอล์ฟ ไม้ตีกอล์ฟ และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งกลุ่มเสื้อผ้าแบรนด์ดังอย่าง Callaway , Titleist , Footjoy และรวมไปถึงร้านค้าปลีก เช่น Dick’s Sporting Goods และ Golf Galaxy ที่ต่างมียอดขายเติบโตขึ้น เป็นการยืนยัน และเฉพาะเดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นฤดูกีฬากอล์ฟ พบว่า มีจำนวนการออกสนามสูงที่สุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1 ซึ่งสหรัฐฯ เป็นตลาดกีฬากอล์ฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตลาดกอล์ฟในสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 84.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2562

 

ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นายภูสิตกล่าวว่า สำหรับสินค้าไทย มีโอกาสในการเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาด โดยควรจะเจาะตลาดสินค้าสำหรับนักกอล์ฟกลุ่มเด็ก และนักกอล์ฟหญิง ที่มีจำนวนเกือบ 10 ล้านคน เพราะเป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าบ่อยครั้งกว่าผู้ใหญ่ ส่วนสินค้าที่มีความต้องการในตลาด ได้แก่ ชุดไม้ตีกอล์ฟ ถุงมือ ลูกกอล์ฟ รองเท้า ถุงใส่อุปกรณ์ รถลาก เสื้อผ้านักกอล์ฟ หมวก รถกอล์ฟ ที่ใช้ตั้งลูก อุปกรณ์ฝึกซ้อม เป็นต้น

 

ส่วนช่องทางการขยายตลาดสินค้าอุปกรณ์กีฬากอล์ฟ ผู้ส่งออกไทยควรจะพิจารณาเข้าเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่สำคัญของกีฬากอล์ฟในสหรัฐฯ ได้แก่ PGA Show 2022 (www.pgashow.com) ระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม 2565 ณ เมือง Orlando, Florida และงาน GCSAA Conference & Trade Show 2022 (www.gcsaaconference.com) ระหว่างวันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2565 ณ เมือง San Diego, California

ปัจจุบัน ในช่วง 8 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ส.ค.) สหรัฐฯ มีการนำเข้าสินค้าอุปกรณ์กอล์ฟเป็นมูลค่า 1,103.60 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.34 มีแหล่งนำเข้าที่สำคัญ คือ จีน ไต้หวัน และเวียดนาม โดยนำเข้าจากไทยเป็นมูลค่า 56.37 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.38 สินค้าหลักของไทย คือ ลูกกอล์ฟ มีมูลค่า 36.05 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169