บุหรี่นอก ยื่นปรับราคาบุหรี่แล้ว คาดขายราคาใหม่ 16 ต.ค.นี้

12 ต.ค. 2564 | 12:30 น.

ผู้นำเข้าบุหรี่นอก ยื่นขอปรับราคาขายปลีกใหม่มายังสรรพสามิตแล้ว ด้านการยาสูบเตรียมยื่นภายในวันที่ 14 ต.ค.นี้ คาดเริ่มขายราคาใหม่ 16 ต.ค. 64 โดยปรับขึ้นเฉลี่ย 5-12 บาทต่อซอง

รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการบุหรี่ได้ทยอยแจ้งราคาขายปลีกแนะนำใหม่ หลังการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่เข้ามาให้กรมฯพิจารณาแล้วหลายแห่ง ได้แก่ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด  บริษัท ลีดอน ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ยกเว้นบริษัท เจที อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ส่วนการยาสูบแห่งประเทศไทย คาดจะยื่นราคาใหม่อย่างช้าวันที่ 14 ต.ค.นี้ ทำให้บุหรี่ราคาใหม่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป และทยอยขายได้สัปดาห์หน้า ยกเว้นบุหรี่นำเข้าบางชนิดที่ยังคงมีสต็อกเก่าเหลืออยู่จะปรับขึ้นช่วงวันที่ 1 พ.ย. 64

สำหรับราคาบุหรี่ใหม่คาดจะขยับเพิ่มจากเดิม เฉลี่ย 5-12 บาทต่อซอง โดยบุหรี่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งปัจจุบันขายซอง 60 บาท จะเพิ่มไปเป็น 68-72 บาท ส่วนบุหรี่ที่ผลิตในประเทศปัจจุบันขายซอง 55-60 บาท จะเพิ่มน้อยกว่าต่ำกว่าซองละ 68 บาท เพื่อต้องการให้มีความแตกต่างทางด้านราคาเพื่อใช้แข่งขันทางการตลาด

ส่วนกรณีการยาสูบแห่งประเทศไทย ที่มีปัญหาเครื่องจักรที่ใช้ผลิตบุหรี่ชำรุดนั้น ขณะนี้ได้ซ่อมแซมเครื่องจักรดังกล่าวแล้ว และจะกลับมาผลิตบุหรี่ส่งจำหน่ายพร้อมกับปรับราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 15-16 ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามกรอบที่กรมสรรพสามิตกำหนด ส่วนการปรับราคาขายปลีกแนะนำใหม่รอบนี้ จะพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อดูแลทั้งกลุ่มชาวไร่ คู่ค้า และองค์กรให้อยู่ได้ ไม่ให้มีผลกระทบรุนแรงเหมือนรอบที่ผ่านมา