SCB ผนึก ซีพี ตั้งบริษัทลุยเทคโนโลยีการเงิน

22 ก.ย. 2564 | 11:35 น.

ไทยพาณิชย์จับมือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดตั้งกองทุน Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐ ลงทุนธุรกิจเทคโนโลยี ทางการเงินในด้านต่างๆ

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร มีมติให้ บริษัท เอสซีบี  เท็นเอกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร ตกลงร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพีจี ) ในการจัดตั้งกองทุน Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐ  เพื่อการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยี  ทางการเงินในด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน Decentralized Finance

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) 

ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกิดใหม่อื่นๆ โดย นอกเหนือจากการ บริหารกองทุนร่วมกันแล้ว กลุ่มธนาคารและกลุ่มซีพีจีจะร่วมลงทุนในกองทุนนี้ร่วมกับผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนรายย่อย (accredited investor)

 

อย่างไรก็ตาม ธนาคาร ไทยพาณิชย์ (SCB) ได้จัดทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมว่า  การร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการดึงจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมบริหารจัดการกองทุน Venture Capital โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีธุรกิจหลากหลายและมีเครือขายทั่วโลก นอกจากนี้ยังมี Ecosystem ที่ครอบคลุมในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจค้าปลีก เกษตรกรรม ธุรกิจด้านสุขภาพ ซึ่งช่วยให้บริษัทที่ไปลงทุนนั้น สามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคได้

ขณะที่ กลุ่ม SCB เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยการมี Ecosystem ในภาคการเงินที่ทันสมัยและสามารถต่อยอดไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี SCB 10X บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เข้าร่วมบริหารจัดการกองทุนดังกล่าว เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี และมีเครือข่ายนักลงทุน Venture Capital ทั่วโลก รวมถึงการเป็นผู้นำในด้าน Blockchain และสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาค