ลำปาง ขอผู้เดินทางจาก 10 จ. พื้นที่เสี่ยง กักตัว 14 วันเคร่งครัด

03 ก.ค. 2564 | 03:40 น.

ลำปาง ขอผู้เดินทางจาก 10 จังหวัดเสี่ยงกักตัว 14 วันเคร่งครัด หลังพบผู้เดินทางกลับจาก กทม. แต่ไม่ยอมกักตัว และยังไปดื่มสุราสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวแล้ว 4 ราย

นายนพรัตน์ วัชรขจรกุล นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ออกประกาศขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้ามาในเขตจังหวัดลำปางปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด หลังพบ พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่อำเภอเกาะคา ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย โดยรายแรกเป็นเพศชาย อายุ 35 ปี อาชีพ พนักงานส่งของบริษัทเอกชน  ได้มีการเดินทางไปหาญาติที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร และภายหลังทราบว่าญาติติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เข้ารับการตรวจและผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 ซึ่งช่วงที่เดินทางกลับมาจังหวัดลำปางไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งมีการไปร่วมดื่มสุราสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน จึงเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19

ประกาศ จังหวัดลำปาง

สำหรับมาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปาง ต้องปฏิบัติตาม ได้แก่

1. ลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ผ่าน QR code “ลำปางชนะ”

2. เมื่อมาถึงให้รายงานตัวต่อ อสม./ผู้นำชุมชน/จนท.สาธารณสุขในพื้นที่ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมแจ้งข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อประเมินความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน โดยไม่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือใกล้ชิดผู้อื่น ไม่ทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ขณะอยู่ในบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีอาการไข้ อาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น อาการคลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ปวยเมื่อยตามตัว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขทันที

พร้อมย้ำให้ประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การดื่มสุราสรรค์เป็นกลุ่ม การเข้าไปในสถานที่เสี่ยง สถานที่แออัด ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน ศูนย์โควิด-19 ลำปาง โทร 093-1408023 ทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.