กูรูแนะ รู้ก่อนซื้อ"พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเราชนะ"บนวอลเล็ต สบม.

27 ม.ค. 2564 | 07:59 น.

"สมคิด จิรานันตรัตน์" กูรูผู้อยู่เบื้องหลังแอปเป๋าตัง เปิดจุดเด่น พร้อมเสนอแนะ 5 ข้อในการซื้อ"พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเราชนะ"บนวอลเล็ต สบม.

นาย สมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์ม เราไม่ทิ้งกัน - ชิม ช้อป ใช้ - ไทยชนะ - คนละครึ่ง และแอปเป๋าตัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chao Jiranuntarat เกี่ยวกับพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเราชนะ บนวอลเล็ต สบม. โดยได้อธิบายถึงข้อควรรู้-จุดเด่นของพันธบัตรรุ่นนี้  รวมไปถึงข้อเสนอแนะเพื่อความสะดวกในการซื้อพันธบัตรบนวอลเล็ต สบม.
โดยเนื้อหารายละเอียดที่โพสต์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้ 


พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเราชนะบนวอลเล็ต สบม. อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได ด้วยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.0 % เปิดขาย 1 กุมภา เวลา 8:30 น. ถึง วันที่ 19 กุมภาเวลา 15:00 น. ซื้อได้ตั้งแต่ 100 บาทถึง 5 ล้านบาท


การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านวอลเล็ต สบม. คือซื้อปุ๊บได้ปั๊บ เป็น scripless 100% มีตลาดรองรองรับหลัง 6 เดือน โดยธ. กรุงไทย เป็น market maker ซึ่งทำให้เรามีทางเลือกในการถือครอง ว่าจะถือนานเท่าไร หากอยากขายสามารถทำได้ หลัง 6 เดือนทันที 


หากดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงมากกว่าดอกเบี้ยของพันธบัตร (ซึ่งถือว่า พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นนี้ให้ดอกเบี้ยในระดับที่ดี เมื่อเทียบกับตลาด) ราคาขายจะสูงกว่าราคาซื้อ ทำให้มีโอกาสได้กำไรจากการขายด้วย ซึ่งระบบจะคำนวณเรื่องภาษีให้ตามจริง ตามต้นทุนที่ซื้อมา (แบบ FIFO) และเมื่อได้รับดอกเบี้ย นายทะเบียนจะหักภาษีส่งกรมสรรพากรให้เอง


แต่หากการถือครองส่วนใดที่ไม่ครบตามงวด ระบบจะคำนวณและทำเรื่องขอคืนภาษีในส่วนนั้นให้ด้วย ถือว่าเป็นระบบการซื้อขายพันธบัตร แห่งเดียวในประเทศไทยที่ทำการคำนวณระบบภาษีตามต้นทุนจริง และทำเรื่องขอคืนภาษีดอกเบี้ยให้


ข้อเสนอแนะเพื่อความสะดวกในการซื้อพันธบัตรบนวอลเล็ต สบม.

 

1 เปิดวอลเล็ต สบม. บนแอปเป๋าตัง

 

2 เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยและเปิดแอ๊ป mobile banking (Next) ของกรุงไทย (ข้อนี้เพื่อความสะดวกของผู้ที่ซื้อขายในวงเงินสูง เนื่องจากมีข้อจำกัดของวงเงินในการเติมเงินเข้าวอลเล็ตจากบางธนาคาร)

 

3 โอนเงินจากธนาคารอื่น (หากเก็บเงินในบัญชีธนาคารอื่น) มาไว้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทยตามจำนวนที่ต้องการซื้อพันธบัตรล่วงหน้า (หากซื้อไม่เยอะ ข้อนี้ไม่จำเป็น)

 

4 ในวันที่ต้องการซื้อ (หรืออาจจะทำล่วงหน้า) เติมเงินจากบัญชีธนาคารกรุงไทยผ่าน Next mobile banking (หรือจาก mobile banking ธนาคารอื่น ขึ้นกับจำนวนที่แต่ละธนาคารอนุญาตต่อครั้ง) เข้าวอลเล็ต สบม. ให้เต็มจำนวนเงินที่ต้องการซื้อ (ของธนาคารกรุงไทยได้ถึง 5 ล้านบาท)

 

5 เมื่อถึงวันที่เปิดซื้อ เข้าวอลเล็ตสบม. ในแอ๊ปเป๋าตัง กดซื้อได้ตามอัธยาศัย และพันธบัตรจะเข้าไปปรากฎในวอลเล็ต ทันทีที่ซื้อได้

 

พันธบัตรรัฐบาลมีความมั่นคงสูง เหมาะกับผู้ที่ต้องการออมทรัพย์ที่มีความมั่นคงปลอดภัย ผลตอบแทนดีกว่าฝากเงินกับธนาคาร แถมยังมีสภาพคล่องด้วย