Block Trade มีนาคมคึกคัก รับฤดูกาล Rollover

12 เม.ย. 2562 | 09:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บล.บัวหลวง เผย Block Trade มี.ค.คึกคัก นักลงทุนหันเก็งกำไร หลังตลาดหุ้นไทย  ผันผวนตามตลาดต่างประเทศ บวกกับเข้าสู่ฤดูกาล  Rollover หุ้นอ้างอิง JAS โดดเด่นสุดในกลุ่ม ICT 

               นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ภาวะการเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีความชัดเจน ความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และความไม่แน่นอนข้อตกลง Brexit ส่งผลให้นักลงทุนต่างชะลอ  การลงทุน โดยในเดือนมีนาคม ธุรกรรม Block Tradeกลับคึกคัก ถือเป็นช่วงฤดูกาล Rollover จากสัญญาที่หมดอายุไปสัญญาซีรีส์ที่ใหม่กว่า สวนทางตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลง 0.90

Block Trade มีนาคมคึกคัก รับฤดูกาล Rollover

               ทั้งนี้ ปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวสูงถึง 3,650,599 สัญญา เฉลี่ยต่อวัน 2,860 ล้านบาท  คิดเป็น 9.93% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก และคิดเป็น 96.38% ของมูลค่าการซื้อขายรวม Single Stock Futures ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้างรวม 2,162,099 สัญญา คิดเป็น 85.37% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม ลดลง 2.62% จากเดือนก่อนหน้า โดยมูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวัน 24,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 22,602 ล้านบาท หรือ 7.05%

“เดือนมีนาคม มีหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ทั้งหมด 93 หุ้น โดยหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับที่ 1 คือ หุ้นอ้างอิง  PTT หลังกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกการให้ส่วนลดราคาก๊าซ NGVสำหรับรถสาธารณะ และถูกมองเป็น positive sentiment ต่อราคาหุ้น รองลงมาเป็นหุ้นอ้างอิง JAS โดยราคาวิ่งรับเข้าใกล้วันใช้สิทธิ  JAS-W3 ซึ่งนักลงทุนมองว่า บริษัทจะเป็นผู้นำในธุรกิจบรอดแบนด์ได้ต้องลงทุนในโครงสร้าง FOC เพิ่มเติม ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด 32% รองจาก TRUE ที่ 38%”

               อย่างไรก็ตาม ความนิยมของ Block Trade ยังคงโตอย่างต่อเนื่อง แม้ความผันผวนตลาด ทำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น แต่ Block Trade ยังสามารถสวนกระแสได้ จากธุรกรรม Block Trade ตอบโจทย์ได้ดี สำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้นที่ต้องการ Leverage อัตราทดที่ 2-20 เท่า ทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง

Block Trade มีนาคมคึกคัก รับฤดูกาล Rollover