เดลต้าฯเน้นกำไรปิดทางเสี่ยงสินค้าไฮเทคเติบโตอีกมากตามเทรนด์โลก

03 ก.พ. 2560 | 02:00 น.
“อนุสรณ์” ลั่นโตยั่งยืน พัฒนาและขายสินค้าอนาคต ตามเทรนด์โลก เช่าที่ดินรัฐบาลอินเดียตั้งโรงงานจ่ายปันผลสูงสมํ่าเสมอ ไม่มีหนี้ แถมมีเงินสดในมือ 2 หมื่นล้าน

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)ฯ หรือ DELTA หนึ่งในผู้นำอิเล็กทรอนิกส์และนวัตกรรมไอซีทีของโลก ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริษัทมีการพัฒนาและจำหน่ายสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในหลายอุตสาหกรรม โดยจับตลาดระดับบนที่มีอัตรากำไร(มาร์จิน)สูง และจะเริ่มให้บริการรับจ้างผลิตสินค้า (โออีเอ็ม) เพื่อมุ่งเน้นเรื่องการทำกำไรมากกว่ารายได้ และบริษัทไม่จำเป็นต้องเสี่ยง การขายสินค้าที่มีราคาสูง ทำให้ทุกยอดการขายจึงต้องซื้อประกันป้องกันความเสี่ยงเรื่องลูกค้าล้มละลาย

“สินค้าเป็นไฮเทคโนโลยี ไม่ได้ขายของถูก เราเอากำไรและความมั่นคงเป็นที่ตั้ง ทำให้ DELTA มีโอกาสเติบโตสูง จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ที่ผ่านมาให้มากกว่า 50% ของกำไรสุทธิ สูงกว่านโยบายที่กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 30% ทำให้ผู้ถือหุ้นที่มาประชุมไม่มีคำถามเรื่องกำไรและเงินปันผลมานานหลายปีแล้ว ”นายอนุสรณ์กล่าว

ปัจจุบัน เดลต้ามีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาสินค้ามากถึงปีละ 1,000 ล้านบาท ตอบรับไทยแลนด์ 4.0 และเทรนด์โลก ปัจจุบันเป็นเจ้าของลิขสิทธิมากกว่า 100 ลิขสิทธิ์

สำหรับการพัฒนาสินค้า บริษัทมองถึงแนวโน้มตลาดในอนาคต บริษัทเคยอยู่ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ แต่มองว่าธุรกิจมือถือและสื่อสาร จะเติบโตมากก็เดินมาถูกทาง แม้บริษัทไม่เก่ง ต้องซื้องานวิจัยและพัฒนารวมถึงการตลาดของบริษัทเอสคอม ซึ่งสามารถขยายตลาดจากระดับ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มเป็น 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้มีเงินมาจ่ายหนี้ที่กู้มาลงทุนหมดภายใน 3 ปี ปัจจุบันบริษัทครองส่วนแบ่งตลาดสื่อสารมากกว่า 50%ของโลก
กรรมการ กล่าวถึงแนวโน้มผลงานในปี 2560 ว่า ตั้งเป้าจะมียอดขายจำนวน 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญหลายส่วน อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์รวมถึงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ

การพัฒนาระบบเครื่องจักรเป็นออโตเมชัน นำซอฟต์แวร์มาเชื่อมระบบ นำหุ่นยนต์มาช่วยในการผลิต ปรับปรุง เครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้นและอัตรากำไรดีขึ้น ลูกค้าของบริษัทไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากเหมือนที่ผ่านมา ที่ต้องซื้อที่ดิน สร้างโรงงาน ติดตั้งเครื่องจักร

“เอเชียกำลังก้าวเข้าสู่ออโตเมชัน กำลังเปลี่ยนเครื่องจักร เทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้นมา จะทำให้ลูกค้าลงทุนน้อยกว่า เดิมมาก โดยเพิ่มกำลังการผลิตได้เป็นเท่าตัว ใช้แรงงานน้อยลง เพิ่มคุณภาพของสินค้า ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อีกมาก ส่วนธุรกิจยานยนต์ในปีนี้ก็จะโตประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐจากรายได้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขายเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์มากในยุโรป“

สำหรับนโยบายของ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 นายอนุสรณ์กล่าว โดยส่วนตัวชอบ นโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ อยากเห็นเป็นรูปธรรม นโยบายการกีดดันการค้า ไม่มีผลต่อ ธุรกิจของเดลต้า บริษัทไม่ขัดข้องที่จะตั้งโรงงานที่ไหน ผลิตสินค้าเพื่อขายในประเทศนั้น เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกาและยุโรป ล่าสุด บริษัทมีการเช่าที่ดินจากรัฐบาลอินเดีย จำนวน 200 ไร่ เพื่อผลิตจอทีวี โปรเจ็กเตอร์ ขนาดใหญ่และจอภาพยนต์ตลาดมีความต้องการสูง

ปัจจุบันบริษัทที่ไม่มีหนี้และยังมีเงินสด ถึง 2 หมื่นล้านบาท สร้างเครดิตในการสั่งซื้อสินค้า 3 เดือนและทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจ สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดี นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนในการลงทุนขนาดใหญ่ เช่นการซื้อกิจการในอนาคตด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560