อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มคุณภาพการผลิต ป้องกันโรค รักษาสวัสดิภาพสัตว์

13 ส.ค. 2565 | 09:08 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงตรวจงานในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เน้นขับเคลื่อนงานด้านปศุสัตว์เชิงรุก ส่งเสริมการผลิต การป้องกันโรคระบาด พร้อมรักษาสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมโครงการขับเคลื่อนงานตามนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ ในพื้นที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมอบนโยบายในการขับเคลื่อนงานของกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย 4 ด้านหลัก ดังนี้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มคุณภาพการผลิต ป้องกันโรค รักษาสวัสดิภาพสัตว์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มคุณภาพการผลิต ป้องกันโรค รักษาสวัสดิภาพสัตว์

  1. การผลิตและส่งเสริม เน้นการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และการผลิตสินค้าปศุสัตว์ตามศักยภาพในพื้นที่ การผลิตพันธุ์สัตว์ การผลิตอาหารสัตว์ และการช่วยเหลือภัยพิบัติให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือให้ทันถ่วงที
  2. สุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ เช่น  การควบคุมและป้องกันโรค เข้มงวดในการกักสัตว์และเคลื่อนย้าย เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)  โรคไข้หวัดนก (AI) การควบคุมโรคสัตว์เคี้ยวเอื้องอาทิเช่นโรคลัมปีสกิน โรคปากและเท้าเปื่อย/โรคเฮโมรายิกเซฟติซี้มีย เป็นต้นโดยทุกโรคเน้นเชิงรุก สอบสวนโรค คุมสถานการณ์และการระบาดให้รวดเร็ว ตามหลัก "รู้เร็ว สงบเร็ว" และการสร้างเครือข่ายปฏิบัติงานในพื้นที่
  3. คุณภาพมาตรฐานสินค้า (food safety) ให้รักษาคุณภาพมาตรฐานมากกว่าปริมาณ ตรวจสอบเพื่อรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง  
  4. การบริหาร การใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า การบริหารบุคลากร การบรรจุแต่งตั้งอย่างเป็นธรรม การปรับปรุงอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และยานพาหนะ

“การดำเนินงานให้ทุกหน่วยงานเน้นเชิงรุก เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งด้านบริหาร (จะมีการกระจายอัตรากำลังลงพื้นที่และการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า) สุขภาพสัตว์ (รู้เร็วสงบโรคได้เร็ว) คุณภาพมาตรฐาน (การควบคุม ตรวจติดตาม) และการผลิต สนับสนุนและส่งเสริม (เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น) และที่สำคัญที่สุดขอให้ทุกคนรู้รักสามัคคี" 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มคุณภาพการผลิต ป้องกันโรค รักษาสวัสดิภาพสัตว์

นอกจากนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมรับฟังปัญหา/อุปสรรค ของการดำเนินงานในพื้นที่ เพื่อนำปัญหาดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงชี้แนะหลักการในการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์ ให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือเกษตรกรและสำเร็จตามเป้าหมายการดำเนินงานต่อไป