"BEM" ลุ้น รฟม.นัดเจรจาผลตอบแทน "ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม"

14 ก.ย. 2565 | 10:10 น.

"BEM" ไม่หวั่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ลุ้นรฟม.นัดเจรจาข้อเสนอผลตอบแทน เล็งใช้งบลงทุน 1.2 แสนล้านบาท เร่งสปีดก่อสร้างงานโยธา-ติดตั้งระบบรถไฟฟ้า คาดเปิดบริการภายในปี 71

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม เปิดเผยถึงการเข้าร่วมประกวดราคาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า จากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แจ้งให้บริษัทฯ ทราบถึงผลการประเมินคุณสมบัติและเทคนิคว่า บริษัทฯ ผ่านเกณฑ์และเสนอผลประโยชน์ให้แก่รัฐสุทธิ (NPV) -78,287.95 ล้านบาท โดยมาจากการการหักลบระหว่างส่วนที่เอกชนจะตอบแทนให้รัฐ กับเงินที่เอกชนขอให้รัฐช่วย ซึ่งถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดนั้น ทางบริษัทฯ ยืนยันว่าข้อเสนอทั้งหมดเป็นไปตามเงื่อนไขและกติกาที่รัฐกำหนดขึ้น

 

 

นายสมบัติ กล่าวว่า หลังจากการประมูลฯ เสร็จสิ้นคาดว่าภาครัฐจะเรียกบริษัทฯ เข้าไปเจรจาต่อรองผลตอบแทนในการประมูลของโครงการดังกล่าว ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้มีการยื่นข้อเสนอเพิ่มเติม เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นว่าในการยื่นข้อเสนอที่ผ่านมาถือว่าเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนภาครัฐจะให้ข้อเสนอเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาครัฐเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ หากบริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้รับสัมปทานฯ บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะเริ่มงานได้ทันที โดยมีบริษัทช.การช่าง เป็นพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นอย่างมาก ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออกได้ภายใน 3 ปีครึ่ง หรือภายในปี 2568 และส่วนตะวันตกได้ภายใน 6 ปี หรือภายในปี 2571

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ประเมินวงเงินการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่าจะใช้เงินทุนประมาณ 1.2 แสนล้านบาท โดยจะจัดหาเงินทุนจากเงินกู้สถาบัน หรือออกหุ้นกู้ ไม่มีความจำเป็นต้องจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อเพิ่มทุน ทั้งนี้คาดการณ์ว่า รฟม.จะมีการเรียกเจรจากับบริษัทฯ เพื่อพิจารณาข้อเสนอที่ดีที่สุดในการดำเนินโครงการนี้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือในการเจรจา หลังจากนั้น บริษัทฯ จะเร่งรัดงานก่อสร้างและติดตั้งระบบรถไฟฟ้าให้แล้วเสร็จตามแผน

 

"BEM" ลุ้น รฟม.นัดเจรจาผลตอบแทน "ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม"

 

นายสมบัติ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีเอกชนบางรายซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการคัดเลือก เปิดเผยว่ามีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์แก่ รฟม. มากกว่าที่บริษัทฯ เสนอ ก็เป็นสิทธิของเอกชนรายนั้นจะทำ แต่เนื่องจากการให้ข้อมูลมีการพาดพิงถึงข้อเสนอของบริษัท ซึ่งอาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่าข้อเสนอของบริษัทฯ ทำให้รัฐเสียประโยชน์ บริษัทฯ จำเป็นต้องชี้แจงว่า บริษัทฯ ได้จัดทำข้อเสนอที่เป็นประโยชน์แก่รัฐ เข้าร่วมการคัดเลือกภายในเงื่อนไข และกติกาที่รัฐกำหนด ได้รับการประเมินด้านเทคนิคผ่านตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนดแล้ว ก่อนที่จะมาพิจารณาด้านการเงิน การนำข้อเสนอด้านการเงินอื่นซึ่งไม่ทราบว่าอยู่บนเงื่อนไข สมมติฐานใด ผ่านเกณฑ์การประเมินของ รฟม.หรือไม่ มาเปรียบเทียบกับข้อเสนอด้านการเงินของบริษัทฯ คงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้

"BEM" ลุ้น รฟม.นัดเจรจาผลตอบแทน "ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม"

นายสมบัติ กล่าวว่า บริษัทฯ ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวตามข้อเสนอที่ระบุไว้ จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ไม่เคยมีประวัติทิ้งงานหรือส่งมอบงานล่าช้า อีกทั้งไม่เคยให้บริการรถไฟฟ้าที่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน และเราไม่มีความกังวลอะไรเกี่ยวกับโครงการที่เกิดขึ้นในขณะนี้ รวมทั้งเราจะไม่มีการฟ้องร้องกับภาครัฐ เพราะเรื่องการฟ้องร้องไม่ได้อยู่ในวิสัยและดีเอ็นเอของบริษัทฯ อยู่แล้ว