ลุ้น บอร์ดรฟท. เคาะผลศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ "ตลาดคลองสาน" 4 ไร่

25 ส.ค. 2565 | 09:54 น.

"รฟท." เร่ง เอสอาร์ทีเอฯ ศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ "ตลาดคลองสาน 4 ไร่ ผุดแนวคิดสร้างโรงแรม 3 ดาว-ตลาดคนเดิน อุ้มผู้ค้าในพื้นที่ เล็งชงบอร์ดฯไฟเขียว 29 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ครั้งที่ 10/2565 ว่า สำหรับผลการศึกษาโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดคลองสาน พื้นที่ 4 ไร่ 1 งาน 95 ตารางวา เบื้องต้นที่ประชุมฯ ได้นำวาระผลการศึกษาดังกล่าวออกจากวาระการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากที่ประชุมฯ มีความคิดเห็นให้ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (บริษัทลูกรฟท.) ช่วยพิจารณาผลการศึกษาเพิ่มเติมอีกครั้ง เนื่องจากผลการศึกษาเดิมเป็นการประเมินก่อนเกดิการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะนำเสนอเข้าบอร์ดฯ อีกครั้ง ในวันที่ 29 กันยายนนี้ เพื่อให้บอร์ดอนุมัติฯ โครงการฯต่อไป

 

 

"ส่วนคอนเซปต์ของพื้อนที่ตลาดคลองสาน ทางบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มีแนวคิดไม่เปิดให้เช่าที่ดิน เพราะไม่ต้องการให้เกิดการแข่งขันกับเอกชนรายใหญ่ ที่มีโครงการต่างๆ อาทิ โรงแรมระดับ 5 ดาว และศูนย์การค้าไอคอนสยาม แต่ต้องการให้พื้นที่ดังกล่าว มีการส่งเสริมซึ่งกันและกัน อาทิ การสร้างตลาดคนเดิน ในรูปแบบเดียวกับตลาดนัดจตุจักร และโรงแรมระดับ 3-4 ดาว เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มประชาชน และนักลงทุนทั่วไปด้วย"

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาพื้นตลาดคลองสาน ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง หากโครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการก็จะมีการสงวนสิทธิ์พื้นที่ดังกล่าวเพื่อก่อสร้าง โดยที่ผ่านมาทางกระทรวงคมนาคมมองว่าหากมีการก่อสร้าง ส่วนต่อขยายสายสีแดง แบบอุโมงลอดแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงขอสงวนพื้นที่ดังกล่าวเพื่อรอการพิจารณารูปแบบการก่อสร้างในอนาคตต่อไป

สำหรับรูปแบบในการพัฒนาพื้นที่ตลาดคลองสาน นั้น เป็นการประมูลเช่าพื้นที่อายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี เบื้องต้นทางบริษัทที่ปรึกษา ได้พิจารณาการพัฒนาพื้นที่ของโครงการไว้ 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงอาคารพาณิชย์เดิมให้เป็นโรงแรมราคาประหยัด และพัฒนาพื้นที่ร้านค้าและตลาดที่รองรับผู้ค้าขายในพื้นที่ตลาดคลองสาน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 166 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี

 

 

 

 2.รื้อพื้นที่ออกทั้งหมด เพื่อสร้างโรงแรมระดับกลางและพื้นที่รีเทล มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 325 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งภายในพื้นที่จะประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า โรงแรม และพื้นที่สำหรับค้าขาย และคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลให้เอกชนเช่าพื้นที่ภายในปี 2566 โดยบริษัท เอสอาร์ทีฯ เป็นผู้ดูแลโครงการฯ ซึ่ง รฟท.จะเร่งรัดส่งมอบโครงการให้กับบริษัท เอสอาร์ทีฯ เป็นผู้ดูแล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ ส่งเสริมพื้นที่ภายในชุมชน