ราคาน้ำมันดิบปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากความกังวลศก.โลกชะลอตัว

26 ก.ย. 2565 | 02:59 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 5% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 กันยายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 5% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน  เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอีก 0.75% มาอยู่ที่ระดับ 3.0-3.25% ในการประชุมครั้งที่ผ่านมาเพื่อชะลอผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่ารัสเซียและยูเครนยังคงทวีความรุนแรงขึ้น หลังรัสเซียเริ่มประกาศลงประชามติผนวกดินแดนในยูเครนถึง 4 แคว้นในยูเครน โดยจะเปิดให้ลงความเห็นเป็นระยะเวลา 5 วัน นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งกองกำลังทหารเข้าไปเพิ่มเติมถึง 3 แสนนาย ส่งผลให้ประเทศฝั่งตะวันตกคาดจะออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมและอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานของรัสเซีย

 

+ การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกมีความคืบหน้าช้าลง หลังอิหร่านต้องการให้สหประชาชาติเลิกตรวจสอบกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทางสหรัฐฯ ต้องการ ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายคาดจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ในเร็วนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานจากจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากรัฐบาลมีการอนุมัติโควตาส่งออกเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์และอุปสงค์จากอินเดียที่เพิ่มขึ้นในช่วงการปิดซ่อมบำรุง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานจากจีนมีโอกาสเพิ่มขึ้น หากรัฐบาลอนุมัติโควตาการส่งออก อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ และอุปทานในภูมิภาคที่ลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์