ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่ม หลังสัญญาณปรับลดการผลิตกลุ่มโอเปกชัดเจนขึ้น

30 ส.ค. 2565 | 03:15 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสัญญาณปรับลดการผลิตกลุ่มโอเปกชัดเจนขึ้น ประกอบกับความสงบในลิเบีย

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 สิงหาคม 2565 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากข่าวการปรับลดกำลังผลิตของกลุ่มโอเปก หลังจากเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสสามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 5 ก.ย. นี้ ที่ประชุมอาจมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ต.ค.

+ อุปทานในประเทศลิเบีย อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 32 คน และหากเหตุการณ์ยืดเยื้อออกไป รัฐบาลอาจจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

-/+ สมาชิกในสำนักงานพลังงานสากล อาจเพิ่มการใช้น้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ หากอุปทานหยุดชะงัก นายฟาติห์ บิรอล กล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังใกล้สิ้นสุดฤดูการขับขี่ในสหรัฐฯ ประกอบกับ การส่งออกของอินเดียในเดือน ส.ค. มีแนวโน้มสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า หลังรัฐบาลปรับลดภาษีส่งออก

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกจากอินเดียอาจลดลงกว่าครึ่งนึงในเดือน ก.ย. หลังโรงกลั่นขนาดใหญ่ในประเทศมีการปิดซ่อมบำรุง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์