ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 1.8% ปิดที่ 88.11 ดอลล์ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบลดต่ำกว่าคาด

17 ส.ค. 2565 | 23:53 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (17 ส.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 88.11 ดอลลาร์/บาร์เรล
         

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 1.42% ปิดที่ 93.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล
         

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังมีรายงานว่ารัสเซียเริ่มปรับเพิ่มการผลิตน้ำมัน หลังจากกลุ่มผู้ซื้อในเอเชียสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้รัสเซียมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น 38% ในปีนี้

นักลงทุนยังคงจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก ขณะที่ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า การรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ จะยังไม่บรรลุผลในระยะใกล้นี้ และต่อให้ทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็เชื่อว่าน้ำมันจากอิหร่านจะยังไม่สามารถไหลเข้าสู่ตลาดได้จนกว่าจะถึงปีหน้า
       

ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านมีแนวโน้มคืบหน้า ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด