ข่าวดี! รัฐบาลจ่อออกมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า คนจน-กลุ่มเปราะบาง ถึงสิ้นปี

17 ส.ค. 2565 | 07:29 น.

รองนายกฯ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รับตอนนี้รัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนจน และกลุ่มเปราะบาง เจอผลกระทบค่าไฟฟ้ารอบใหม่เพิ่มขึ้น แย้มแล้วเล็งช่วยเหลือรอบนี้เป็น 2 ประเภท และเล็งช่วยยาวไปถึงสิ้นปี รายละเอียดเป็นยังไงเช็คข้อมูลที่นี่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศปรับค่า FT รอบเดือนกันยายน - ธันวาคม 2565 ซึ่งปรับเพิ่มอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย โดยระบุว่า

 

ขณะนี้ได้สั่งสำนักงาน กกพ. เร่งออกมาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้ารอบใหม่ โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง ที่รัฐบาลเคยได้ดูแลอยู่แล้วก่อนหน้านี้ คือการช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในเดือนสิงหาคม 2565

สำหรับมาตรการเบื้องต้นที่จะออกมานั้น รัฐบาลเตรียมพิจารณาต่ออายุการช่วยเหลือให้คนกลุ่มนี้ แต่ตอนนี้ขอพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือก่อน ทั้งกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน และกลุ่มใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต่อเดือน แต่ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ซึ่งจะมีแนวทางในการช่วยเหลือออกมาเฉพาะกลุ่ม

 

“มาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าไฟรอบใหม่นี้ อีกไม่นานจะออกมาทันการดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง โดยต้องการให้มีผลบังคับใช้ให้ทันในช่วงการปรับขึ้นค่าไฟรอบเดือนกันยายน - ธันวาคม 2565 ส่วนงบประมาณที่ใช้ จะเสนอของบกลางมาดำเนินการ” นายสุพัฒนพงษ์ ระบุ

อย่างไรก็ตามในระยะเวลาการดำเนินมาตรการช่วยเหลือครั้งนี้ รองนายกฯ ยอมรับว่า อาจช่วยเหลือยาวไปถึงสิ้นปี 2565 ให้สอดคล้องกับรอบการปรับขึ้นค่าไฟรอบเดือนกันยายน - ธันวาคม 2565 นี้ เพื่อเป็นการประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ 

 

“ทุกรัฐบาลในโลกนี้ก็หนักใจในเรื่องของการบริการนโยบายด้านพลังงานกันหมด และต้องดูแลคนที่เดือดร้อนในช่วงนี้ ซึ่งรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่” รองนายกฯ ยืนยัน