ราคาน้ำมัน WTI ปิดร่วงหลุดระดับ 90 ดอลล์ วิตกเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

15 ส.ค. 2565 | 23:55 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดร่วงหลุดจากระดับ 90 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (15 ส.ค.) โดยได้รับผลกระทบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากแนวโน้มความคืบหน้าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่อาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน


          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.68 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 89.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.
         

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ดิ่งลง 3.05 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 95.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.
         

สัญญาน้ำมันดิบถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 0.87% แตะที่ 106.5450 เมื่อคืนนี้

 

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น


บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ขยับขึ้นเพียง 2.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% และชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 3.1% ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% และชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนมิ.ย.
         

ตลาดจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยนายฮอสเซน อามีร์อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เรียกร้องให้สหรัฐแสดงความยืดหยุ่นมากขึ้นในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ ด้านสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านอย่างรวดเร็วตามข้อเสนอของ EU

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยอิหร่านพร้อมยอมรับข้อเสนอจาก EU หากข้อเสนอดังกล่าวสามารถให้การค้ำประกันข้อเรียกร้องของอิหร่าน
         

ทั้งนี้ อิหร่านต้องการให้มีการรับรองว่าผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในอนาคตจะไม่สามารถยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ หากอิหร่านและรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันให้การยอมรับข้อตกลงดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจากการที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2561 และมีการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน
         

บทวิเคราะห์ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ระบุว่า ราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างหนัก หากอิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยอิหร่านจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มการส่งออก 1.0-1.5 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือน